18/10/2013 13:23 GMT+7

Bà Hillary Clinton tiết lộ thông tin về vụ Bạc Hi Lai

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa lên tiếng tiết lộ thông tin về vụ Bạc Hi Lai và Vương Lập Quân, một cuộc khủng hoảng ngoại giao có thể ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung hồi năm ngoái.

Bạc Hi Lai tự nhận “trình độ không cao” Phiên tòa xử Bạc Hi Lai sẽ được truyền hình trực tiếp

yzKa6Vni.jpgPhóng to
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), tại tổ chức Chatham House ở London (Anh), bà Clinton đã kể lại tình huống cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đến trú ẩn tại Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô tháng 2-2012.

“Khi Vương Lập Quân đến lãnh sự quán xin tị nạn, ông ta không phù hợp với bất kỳ tiêu chuẩn nào mà Mỹ áp dụng để cho phép ông ta tị nạn. Ông ta có tiếng là kẻ tham nhũng và tàn bạo, đồng thời là cánh tay phải của Bạc Hi Lai” - bà Clinton kể.

Vương Lập Quân trốn đến Thành Đô sau một cuộc cãi cọ với Bạc Hi Lai. Trước đó Vương thông báo với ông Bạc rằng vợ ông là bà Cốc Khai Lai đã sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood. Ông Bạc đã nổi giận và tát vào mặt Vương.

“Ông Vương muốn tìm cách thoát thân. Nhưng ngay khi đó cảnh sát Trung Quốc đã bao vây Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Tình huống lúc đó hết sức nguy hiểm” - bà Clinton nhấn mạnh.

“Ông Vương nói rằng muốn thông báo vụ việc cho chính quyền Bắc Kinh. Chúng tôi đã cam kết sẽ làm như vậy. Và chúng tôi đã thực hiện cam kết đó. Chúng tôi hành động một cách bí mật, cố gắng không làm ai xấu hổ và giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp” - bà Clinton cho biết.

Sau đó, ông Vương tự nguyện rời Lãnh sự quán Mỹ. Sau khi bị bắt, ông Vương bị tòa án Trung Quốc xử án tù 15 năm còn ông Bạc lãnh án chung thân vì tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Bà Cốc Khai Lai bị xử tử hình nhưng hoãn thi hành án.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên