18/10/2013 13:18 GMT+7

Obama: "Uy tín nước Mỹ bị tổn hại"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-10 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo cuộc khủng hoảng ở Washington đã “khuyến khích” kẻ thù Mỹ. Tuy nhiên cuộc “nội chiến” chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ vỡ nợNếu không nâng mức trần nợ công, Washington sẽ vỡ nợ Mỹ cận kề nguy cơ vỡ nợ

QrMHoyki.jpgPhóng to
Ông Obama cảnh báo đảng Cộng hòa không nên dùng biện pháp cực đoan để giành lợi thế chính trị Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, phát biểu tại Nhà Trắng ông Obama khẳng định không có ai giành chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, khiến chính phủ Mỹ đóng cửa nhiều ngày và sút lâm vào cảnh vỡ nợ.

“Không gì làm tổn hại uy tín và vị thế của nước Mỹ hơn những gì đã xảy ra trong vài tuần qua - ông Obama nhấn mạnh - Vụ việc này đã khuyến khích kẻ thù và đối thủ cạnh tranh của chúng ta, trong khi khiến các bạn bè chúng ta phiền lòng”.

Tổng thống Mỹ cảnh báo nhóm cực hữu “Đảng Trà” trong nội bộ đảng Cộng hòa hãy ngừng hành vi đe dọa đóng cửa chính phủ và khiến Washington vỡ nợ để giành lợi thế chính trị.

“Nếu không thích một chính sách cụ thể hay một tổng thống cụ thể, các vị hãy tranh luận. Hãy giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử. Đừng phá hủy những gì ông cha ta đã xây dựng nên trong hai thế kỷ qua” - ông Obama kêu gọi.

Theo Luật Quốc hội và Tổng thống Obama vừa thông qua, chính phủ Mỹ sẽ được tiếp vốn hoạt động cho đến tháng 2-2014 và sẽ có quyền vay nợ cho đến ngày 15-1-2014. Nghĩa là một cuộc đối đầu mới nhiều khả năng sẽ lại xảy ra vào đầu năm sau.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng chính phủ bị đóng cửa trong tương lai. “Chúng tôi sẽ không làm như vậy” - ông McConnell khẳng định.

Tuy nhiên, CNN cho biết mới đây một cố vấn của thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz, thành viên Đảng Trà, cảnh báo đảng này sẽ không loại trừ khả năng khiến chính phủ đóng cửa vào đầu năm sau để buộc ông Obama phải chấp nhận hoãn thi hành luật bảo hiểm y tế.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên