04/10/2013 13:00 GMT+7

Các nước châu Á chia sẻ việc ông Obama hủy công du

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-10, Indonesia, Malaysia và Philippines thể hiện sự thông cảm với việc Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hủy chuyến công du đến khu vực vì chính phủ bị đóng cửa.

Ông Obama hủy toàn bộ chuyến công du châu Á

boUdyMYH.jpgPhóng to
Ông Obama đang đối mặt với vô vàn khó khăn do chính phủ bị đóng cửa - Ảnh: Reuters

Cụ thể, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa tuyên bố Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono hoàn toàn thấu hiểu tình cảnh của ông Obama. “Chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến ở Washington” - ông Natalegawa cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng tuyên bố ông thông cảm với quyết định của ông Obama. "Nếu là tôi thì tôi cũng sẽ làm như vậy thôi" - ông Razak cho biết.

Tại Philippines, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố nước này mong chờ được chào đón ông Obama trong một thời điểm mới thích hợp hơn. "Mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines vẫn sẽ rất mạnh mẽ và hướng về phía trước" - Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh.

Các chuyên gia chính trị khu vực cũng bày tỏ sự quan ngại. AFP dẫn lời nhà phân tích Simon Tay, chủ tịch Viện Vấn đề quốc tế Singapore, nhận định việc ông Obama hủy chuyến thăm có thể khiến chiến lược “xoay trục châu Á” của Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Nếu phải ngừng các dịch vụ nhà nước, đối mặt với nguy cơ bị hạ tín nhiệm, các chính trị gia Mỹ sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo sự cam kết của Mỹ đối với châu Á” - chuyên gia Tay cảnh báo.

Chuyên gia Đông Nam Á Ernie Bower thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington cũng cho rằng việc một tổng thống hủy chuyến thăm quan trọng như vậy sẽ để lại những ấn tượng chính trị xấu tại châu Á. Các quốc gia đồng minh khu vực cũng sẽ nghi ngờ năng lực thực hiện chiến dịch xoay trục châu Á của Mỹ.

Trong khi đó, theo AFP, Brunei là quốc gia tuyên bố “lấy làm thất vọng” với diễn biến này.

“Về phương diện chính trị, chúng tôi hiểu quyết định của Tổng thống Obama, nhưng đây là điều đáng thất vọng với tất cả các bên” - một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Brunei nói.

“Đối với một quốc gia nhỏ như Brunei, việc đón tiếp tổng thống Mỹ là một niềm hứng khởi, đặc biệt là người có uy tín như ông Obama. Người dân Brunei đã rất chờ đợi sự xuất hiện của ông Obama” - người phát ngôn này cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên