30/09/2013 10:33 GMT+7

"Không nên dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp ở biển Đông"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á không nên dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp ở biển Đông, theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 29-9.

t9JcA9MA.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa gặp gỡ bên lề Hội nghị Đại hội đồng LHQ lần thứ 68 tại New York (Mỹ) ngày 27-9 - Ảnh: Reuters

Theo ông Kerry, Đông Nam Á là nơi có nhiều cảng biển tấp nập nhất và cửa ngõ giao thông quan trọng nhất của thế giới, do vậy sự ổn định ở khu vực này có thể mang đến sự thịnh vượng cho các nước khác.

“Đó là một trong các lý do tại sao Mỹ cam kết duy trì an ninh biển, tự do hàng hải ở các vùng biển trong khu vực này và yêu cầu giải quyết tranh chấp dựa trên sự tôn trọng lãnh thổ cũng như mong muốn các nước tranh chấp nhất trí xây dựng Bộ quy tắc ứng xử biển Đông (COC)” - ông Kerry nói.

“Đó cũng là lý do tại sao Trung Quốc và các nước ASEAN đang hành động nhanh nhất có thể để đạt được COC nhằm giải quyết các vụ tranh chấp mà không sử dụng đe dọa, áp bức và vũ lực” - ông Kerry tiếp tục phát biểu trong một cuộc họp với các ngoại trưởng Đông Nam Á . “Chúng tôi rất cảm kích Chính phủ Mỹ vì bảo đảm một Đông Nam Á mạnh mẽ, an toàn và thịnh vượng” - Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin cho biết.

Bên lề hội nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông Kerry còn gặp và trò chuyện với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa. Theo VOA, Mỹ đang nỗ lực hợp tác với Indonesia để làm trung gian hòa giải cho các tranh chấp ở biển Đông. Theo chuyên gia châu Á Michael Auslin, Indonesia là nước trung lập để giải quyết các tranh chấp biển Đông giữa các nước Đông Nam Á và Trung Quốc.

“Đang có những chia rẽ sâu sắc trong ASEAN. Quan điểm của Philippines về tranh chấp biển đảo rất khác so với Indonesia. Indonesia có thể đóng vai trò là người ở giữa bởi vì nước này không có bất kỳ tranh chấp gì với Trung Quốc” - ông Michael giải thích.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên