26/09/2013 07:12 GMT+7

Số người chết trong động đất ở Pakistan đang tăng từng giờ

MINH ANH - DIỆU AN
MINH ANH - DIỆU AN

TT - Reuters dẫn lời giới chức địa phương Pakistan cho biết trận động đất chiều 24-9 là trận lớn nhất kể từ sau thảm họa 2005. Tính đến hôm qua, đã có ít nhất 327 người chết và hơn 400 người bị thương.Trận động đất năm 2005 từng làm 75.000 người thiệt mạng ở miền bắc nước này.

* Xuất hiện một hòn đảo mới * Không có người Việt Nam ở tỉnh Balochistan

Động đất 7,8 độ Richter tại Pakistan, ít nhất 10 người chếtĐộng đất ở Pakistan, số người chết lên 250 người

Eyxqiko4.jpgPhóng to
Người dân Pakistan lên đảo mới nổi hôm 25-9 - Ảnh: Reuters

Tuy vậy, trận động đất mạnh 7,7 độ Richter tại tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan, gây thiệt hại nhân mạng không nhỏ. Số người chết tăng lên từng giờ bởi đây là khu vực hẻo lánh nên cứu hộ khó khăn và thông tin truyền tải về chậm.

Các quan chức cảnh báo số người chết có thể còn tăng. Tân Hoa xã cho biết nơi bị ảnh hưởng nặng nhất là huyện Awaran (có 200.000 dân) khi có đến 145 người chết và hơn 200 người bị thương cùng hàng ngàn nhà cửa bị san bằng (chiếm 90% số nhà dân cả huyện).

Ngay sau động đất, quân đội Pakistan đã điều máy bay chở hàng trăm binh sĩ cùng các nhân viên cứu hộ, bác sĩ và thuốc men, lương thực, lều bạt... đến khu vực động đất để giúp người bị nạn.

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều 25-9, ông Vũ Việt Dũng - trưởng bộ phận thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan - cho biết cộng đồng người Việt ở Pakistan chỉ có khoảng 30 gia đình (50 nhân khẩu) và hầu hết tập trung ở TP Karachi, tỉnh Sindh. Ông kể lại trận động đất xảy ra khi ông đang ở tầng hai trụ sở làm việc tại Karachi. Lúc đó ông thấy bàn ghế và ly tách rung nhẹ. Ông Dũng cho biết sau trận động đất, cộng đồng người Việt có gọi điện hỏi thăm nhau nhưng không tỏ ra lo lắng gì. Theo thông tin ông Dũng có được thì không có người Việt nào sinh sống ở Balochistan.

Trận động đất cũng được cho là đã sinh ra một hòn đảo mới ở ngoài khơi nước này, theo CNN. Theo quan chức cảnh sát địa phương Mozzam Jah, trận động đất rất mạnh đã đẩy từ đại dương lên một khối cao khoảng 20m, như một hòn đảo nhỏ ở ngoài khơi Gwadar, rất nhiều người tụ tập để xem hòn đảo mới này.

Bản tin của Đài GEO TV cho hay hòn đảo mới dài 200m, rộng 100m, cách bờ khoảng 1,6km. Một ngư dân chứng kiến sự hình thành hòn đảo mới cho ABC News biết đó là một quá trình diễn ra từ từ chứ không đột ngột. “Toàn thể người trong làng đã chạy ra bờ biển để nhìn nó và cùng cầu nguyện - ông nói - Ngày mai, tôi sẽ ra biển để xem nó gần hơn”.

Zahid Rafi - chuyên gia địa chấn hàng đầu của Trung tâm Giám sát địa chấn Pakistan - đã xác nhận sự hình thành của đảo mới và cho rằng “không có gì đáng ngạc nhiên” dựa vào cường độ mạnh của trận động đất.

Trong khi đó John Bellini - nhà địa vật lý của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ - nói thông thường một trận động đất cường độ 7,7 độ Richter ít có khả năng tạo ra đảo lớn như vậy.

Thay vào đó, ông cho rằng sự xuất hiện của hòn đảo này có thể do nhiều yếu tố, chẳng hạn thủy triều.

MINH ANH - DIỆU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên