24/09/2013 20:48 GMT+7

Động đất 7,8 độ Richter tại Pakistan, ít nhất 10 người chết

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Một trận động đất vừa xảy ra ở tây nam Pakistan với cường độ 7,8 độ Richter, với các chấn độgn thậm chí lan đến thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong trận động đất này.

m4WHDWNH.jpgPhóng to
Người dân Karachi đổ ra đường sau khi cảm nhận các rung chấn - Ảnh: Express Tribune
7uqBVCYZ.jpgPhóng to
Bản đồ khu vực tâm chấn của trận động đất - Ảnh: USGS

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 16g29 chiều 24-9 (giờ địa phương), với tâm chấn nằm cách mặt đất 15km, cách thành phố Khuzdar, tỉnh Baluchistan khoảng 100km về phía tây nam.

Ban đầu USGS xác định trận động đất có cường độ 7,4 độ Richter và nằm ở độ sâu 29km. Trong khi đó, Văn phòng khí tượng Pakistan đo được trận động đất mạnh 7,7 độ Richter.

Mặc dù khu vực tâm chấn có mật độ dân cư rất thưa thớt, tuy nhiê USGS vẫn ban hành một hành báo mức màu đỏ cho trận động đất, đồng thời cảnh báo khả năng sẽ có con số thương vong nặng nề dựa trên các dữ liệu trong quá khứ.

Nhà khí tượng học cao cấp Muhammad Riaz của Pakistan nói với đài truyền hình Dunya rằng đây là một trận động đất “lớn” và có khả năng “tàn phá nặng nề”.

Nhiều rung chấn nhỏ đã được ghi nhận ở những nơi xa như thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Trong khi đó, nhân viên văn phòng ở thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) gần biên giới Pakistan cũng tháo chạy ra khỏi các tòa nhà sau khi cảm thấy tòa nhà bị rung chuyển.

Quan chức cấp cao Mumtaz Baluch của huyện Awaran cho biết: “Có những báo cáo về việc nhà cửa trong huyện bị sụp đổ. Hiện các đội cứu hộ đang đến khu vực bị ảnh hưởng”.

Trong khi đó, theo báo Express Tribune của Pakistan, số người chết đã lên đến 10 người. Tất cả đều là người dân huyện Awaran.

Express Tribune cho hay các đội cứu hộ phải mất ít nhất 8 đến 10 giờ để tiếp cận khu vực bị động đất do khoảng cách xa và đường sá bị phá hủy.

Tháng 4 vừa rồi, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra ở đông nam Iran, gần biên giới Baluchistan khiến 41 người thiệt mạng.

Năm 2005, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra ở Kashmir đã giết chết ít nhất 73.000 người và khiến hàng triệu người mất nhà cửa. Đây được xem là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở Pakistan.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên