23/09/2013 15:16 GMT+7

Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại chương trình đoàn tụ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-9, chính quyền Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên hủy bỏ quyết định hoãn chương trình đoàn tụ các gia đình bị li tán trong chiến tranh.

K8yhecoj.jpgPhóng to
Một cụ già Hàn Quốc bật khóc tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ ở Seoul khi nghe tin Bình Nhưỡng hoãn chương trình đoàn tụ Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-Do mô tả quyết định của phía CHDCND Triều Tiên khiến rất nhiều gia đình “thất vọng và bị tổn thương nặng nề”, do đó đáng bị chỉ trích.

“Bình Nhưỡng cần cho phép chương trình đoàn tụ diễn ra càng sớm càng tốt nhằm làm lành những vết thương và sự đau khổ của các gia đình bị li tán” - ông Kim Eui-Do kêu gọi.

Theo kế hoạch ban đầu, hàng trăm gia đình bị li tán ở hai miền Triều Tiên sẽ được đoàn tụ ở khu nghỉ dưỡng Kumgang tại CHDCND Triều Tiên vào ngày 25-9. Tuy nhiên cuối tuần qua Bình Nhưỡng đột ngột tuyên bố hoãn kế hoạch này vì “thái độ thù địch” của Seoul.

Sau cuộc chiến 1950-1953, hàng triệu người Triều Tiên đã bị chia cắt khỏi gia đình. Bộ Thống nhất Hàn Quốc ước tính hiện tại còn khoảng 72.000 người với gần 50% trên 80 tuổi vẫn còn sống và đang chờ cơ hội gặp lại người thân.

AFP dẫn lời giáo sư chính trị Moon Chung-In thuộc ĐH Yonsei ở Seoul nhận định có khả năng các quan chức “ôn hòa” trong chính quyền CHDCND Triều Tiên và thành phần cứng rắn trong quân đội có sự bất đồng về chính sách với Hàn Quốc.

Một số nhà phân tích khác cho rằng Bình Nhưỡng muốn dùng vấn đề đoàn tụ gia đình để gây sức ép buộc Seoul phải nối lại các tour du lịch đến khu nghỉ dưỡng núi Kumgang. Đây là một nguồn thu ngoại tệ quan trọng của CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, quan hệ hai miền Triều Tiên đã có dấu hiệu ấm dịu khi đôi bên đạt thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên