19/09/2013 19:29 GMT+7

Trung tá hải quân Mỹ nhận quà hối lộ là... gái mại dâm!

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Một trung tá hải quân Mỹ gốc Campuchia vừa bị buộc tội nhận hối lộ dưới hình thức các chuyến du lịch, gái mại dâm và vé xem Lady Gaga hát.

Đổi lại, ông này phải tiết lộ thông tin mật cho một nhà thầu cung cấp các thiết bị quốc phòng có trụ sở chính ở Singapore.

ThELso5E.jpgPhóng to
Trung tá gốc Campuchia Michael Vannak Khem Misiewicz - Ảnh: AFP

Reuters hôm 19-9 cho hay trung tá 46 tuổi Michael Vannak Khem Misiewicz bị bắt hôm 16-9 ở bang Colorado do bị các công tố viên buộc tội gửi cho Leonard Glenn Francis - tổng giám đốc Công ty quốc phòng Glenn Davis Marine Asia - thông tin mật liên quan đến việc triển khai các tàu chiến. Misiewicz còn bị cáo buộc sắp xếp cho tàu hải quân Mỹ ghé thăm các cảng nơi Francis có hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD cung cấp tàu kéo, nhiên liệu, dịch vụ làm vệ sinh tàu, an ninh và các dịch vụ khác.

Đổi lại, Francis được cho là đã “trả công” cho Misiewicz bằng các chuyến du lịch, giải trí, các đêm ở khách sạn hạng sang và gái mại dâm. Ngoài ra, các công tố viên còn xác định Francis đã tặng Misiewicz năm vé vào xem một buổi trình diễn của Lady Gaga ở Thái Lan hồi tháng 5-2012.

Vào thời điểm bị cho là nhận hối lộ, Misiewicz là sĩ quan phó tác chiến của hạm đội 7 giám sát các hoạt động trên vùng biển từ Nhật Bản đến đảo san hô Diego Garcia ở Ấn Độ Dương và từ thành phố Vladivostok của Nga đến Úc.

Trước đó, Misiewicz là sĩ quan chỉ huy tàu khu trục tấn công có tên lửa dẫn đường USS Mustin. Theo tài liệu hải quân Mỹ, Misiewicz lớn lên ở Phnom Penh và được một phụ nữ Mỹ nhận làm con nuôi không lâu trước khi lực lượng Khmer Đỏ lên nắm quyền ở Campuchia vào năm 1975.

Francis bị bắt cùng thời điểm với Misiewicz, đồng thời còn bị cáo buộc hối lộ John Bertrand Beliveau II, một đặc vụ 44 tuổi của Sở điều tra tội phạm hải quân Mỹ (NCIS), những “món quà” giống như của Misiewicz. Beliveau II cũng đã bị bắt hôm 16-9 do bị buộc tội đã tải các báo cáo mật từ cơ sở dữ liệu của NCIS liên quan đến một cuộc điều tra của sở này đối với Glenn Davis Marine Asia Ltd để trao cho Francis.

Cả ba người có thể bị phạt tù đến 5 năm nếu bị tòa án chứng minh là có tội.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên