18/09/2013 15:50 GMT+7

Thường trực LHQ họp về nghị quyết Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-9, bất đồng tiếp tục trong cuộc gặp giữa năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về nghị quyết giải trừ vũ khí hóa học Syria do phương Tây soạn thảo.

M3Lw9Why.jpgPhóng to
Người nhập cư Syria chạy sang đảo Sicily, Ý ngày 17-9 - Ảnh: Reuters

Đại diện năm nước Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc gặp tại New York để tìm kiếm tiếng nói chung cho thỏa thuận trước khi đưa ra toàn bộ 15 thành viên Hội đồng Bảo an. Chưa rõ thời điểm nghị quyết này được đem ra bỏ phiếu. Người phát ngôn đoàn Mỹ cho biết chi tiết cuộc gặp và dự thảo nghị quyết không được công bố để thể hiện sự tôn trọng tính chính trực của cuộc thảo luận.

Reuters cho biết nghị quyết, đưa ra theo thỏa thuận cuối tuần trước giữa Mỹ và Nga, buộc Syria tiết lộ toàn bộ kho vũ khí hóa học trong vòng một tuần và hủy toàn bộ số vũ khí này trước giữa năm 2014. Bất đồng chính nằm ở việc các nước phương Tây muốn đưa vào chương VII nghị quyết việc trừng phạt vũ lực nếu Syria không tuân thủ nhưng Matxcơva bác bỏ phần này.

Sau khi LHQ công bố báo cáo điều tra khẳng định chất độc thần kinh sarin được sử dụng ở Syria, tranh cãi cũng đã nổ ra. Phương Tây lập luận chỉ có chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có khả năng, kỹ thuật sử dụng loại vũ khí này trong khi Nga khẳng định đây là trò khiêu khích của lực lượng đối lập. Damascus ngày 18-9 tuyên bố có bằng chứng về việc phiến quân sử dụng vũ khí hóa học.

Nói về nghị quyết giải trừ vũ khí hóa học Syria, lãnh đạo thanh tra vũ khí của LHQ Ake Sellstrom nhận định sẽ khó tìm và tiêu hủy tất cả vũ khí hóa học của nước này nhưng cũng cho rằng đây không phải là một kế hoạch bất khả thi.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên