18/09/2013 10:47 GMT+7

Lầu Năm Góc kiểm tra an ninh căn cứ trên toàn cầu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lầu Năm Góc ngày 18-9 ra lệnh kiểm tra an ninh các căn cứ quân sự Mỹ trên toàn cầu sau vụ xả súng ở căn cứ hải quân Navy Yard, Washington DC.

Nghi phạm xả súng ở Washington là người dữ tợnXả súng gây chết 13 người ở Washington: chưa rõ bao nhiêu tay súng Tổng thống Obama: Ai “hành động hèn hạ” phải chịu trách nhiệm

4ujT4FDz.jpgPhóng to
Lực lượng cảnh sát phong tỏa căn cứ Navy Yard - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời quan chức cấp cao trong Lầu Năm Góc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel "sẽ yêu cầu xem xét an ninh tất cả cơ sở của Bộ Quốc phòng trên toàn thế giới. Theo đó, giấy phép ra vào của các nhà thầu, các nhân viên không thuộc quân đội sẽ được xem xét lại".

Vài giờ sau vụ xả súng, tổng thanh tra của Lầu Năm Góc đã gửi báo cáo lên quốc hội rằng hải quân đã nới lỏng bảo vệ kiểm soát an ninh với các nhà thầu từ bên ngoài để tiết kiệm chi phí.

Nhà Trắng ngày 18-9 cũng yêu cầu rà soát lại tiêu chuẩn an ninh đối với nhà thầu tại tất cả các cơ quan liên bang.

Trong khi đó, các nhân viên điều tra đang tìm động cơ xả súng của nghi can Aaron Alexis. Nhưng truyền thông Mỹ đưa tin nghi can Alexis có nhiều vấn đề về tâm thần. Tờ New York Times cho biết y có dấu hiệu bị ảo giác khi từng gọi báo cảnh sát rằng có nhiều giọng nói làm phiền y.

Các điều tra viên cũng tìm cách lý giải tại sao Alexis, một cựu binh hải quân 34 tuổi với một lý lịch có nhiều vấn đề về kỷ luật, lại được vào căn cứ Navy Yard. Alexis, làm việc cho nhà thầu The Experts, đến Washington vào khoảng 25-8.

“Điều gì khiến cá nhân này giết quá nhiều người vô tội? Làm sao y thực hiện được kế hoạch này? Làm sao y có thể tiếp cận được vũ khí?” - công tố viên Ronald Machen nói.

Theo FBI, Alexis hôm 16-9 đã đường hoàng đi vào căn cứ Navy Yard được bảo vệ nghiêm ngặt ở Washington và nổ súng bắn chết 12 người. Nghi can này đã thiệt mạng sau vụ đọ súng với cảnh sát. Các quan chức cũng xác nhận Alexis sử dụng một khẩu súng ngắn hợp pháp chứ không phải súng trường như truyền thông đưa tin trước đó.

Sự kiện lại một lần nữa làm dấy lên lo ngại về luật kiểm soát súng đạn. Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa thúc đẩy quốc hội hành động cải cách đạo luật này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên