17/09/2013 18:42 GMT+7

Kéo thẳng "Titanic thế kỷ 21" sau 20 tháng lật nghiêng

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm nay 17-9, tàu Costa Concordia - con tàu xấu số đã nằm nghiêng trên biển kể từ khi bị đắm trong thảm họa được xem là Titanic của thế kỷ 21 hồi năm ngoái, cuối cùng cũng đã được kéo thẳng trở lại.

Costa Concordia đền 11.000 euro cho mỗi khách không bị thươngDu khách tàu Costa Concordia đòi bồi thường nửa tỉ đôTrở về từ “thảm họa tàu Titanic 2”

8hH84KBA.jpgPhóng to
Tàu Costa Concordia sau khi được đưa về vị trí thẳng đứng thành công - Ảnh: AP
n4txqsyY.jpgPhóng to
Tàu Costa Concordia khi đang được lật về bên phải. Vệt màu tối trên thân tàu là phần bị chìm dưới biển trước đó - Ảnh: AP
OSMcNBLZ.jpgPhóng to
Toàn bộ phần chìm dưới nước của thân tàu đã bị hư hỏng nặng - Ảnh: Reuters

Daily Mail cho biết các nhân viên cứu hộ đã làm việc cật lực suốt 19 tiếng đồng hồ từ thứ hai đến 4g sáng nay (giờ địa phương) để hoàn thành nhiệm vụ đưa xác tàu đang nằm nghiêng về vị trí thẳng đứng.

Tàu du lịch Costa Concordia (quốc tịch Ý) bắt đầu rời cảng Civitavecchia tối 13-1-2012 (giờ địa phương) tới cảng Savona để bắt đầu chuyến hải trình 7 ngày trên biển Địa Trung Hải.

Nhưng chỉ 2 giờ sau đó, con tàu đang chở hơn 4.000 hành khách cùng 1.000 thành viên thủy thủ đoàn đã đâm phải đá ngầm ở ngoài khơi đảo Giglio, phía tây Ý làm 32 người chết.

Thảm họa được xem là vụ tàu khách du lịch bị đắm lớn nhất trong lịch sử đã khiến 32 người thiệt mạng, còn con tàu khổng lồ trị giá 370 triệu bảng đã nằm nghiêng trên biển suốt một năm rưỡi cho đến khi được kéo thẳng hôm nay.

Kéo thẳng thành công tàu Costa Concordia được xem là nỗ lực cứu hộ khó khăn và tốn kém nhất trong lịch sử hàng hải, với chi phí đến 500 triệu bảng Anh.

Tuy vậy, con tàu này đã hết hi vọng được sửa chữa mà sẽ bị tháo dỡ, theo Daily Mail.

AFP dẫn lời dân địa phương và những người chứng kiến cảnh trục vớt tàu cho biết họ có cảm giác “sợ sệt kỳ lạ” khi chiếc tàu được kéo thẳng đúng vị trí. Một vài người nói con tàu gợi lại cho họ thảm kịch đắm tàu năm ngoái.

“Tôi rất xúc động khi trông thấy con tàu xuất hiện trở lại - Luciano Castro, một trong những người sống sót, nói với AFP - Tôi không thể quên được nó”.

Báo Independent (Anh) dẫn lời ông Franco Porcellacchia, giám đốc dự án thuộc Công ty Costa Crociere SpA (chủ tàu Costa Concordia), nói chiến dịch đã diễn ra hoàn hảo. Ông Porcellacchia cũng khẳng định không xảy ra sự cố tràn dầu trong quá trình cứu hộ.

Chiến dịch cứu hộ sẽ tiếp tục với việc kéo xác tàu ra khỏi đảo Giglio. Nhiệm vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào mùa xuân năm sau.

Thuyền trưởng tàu Costa Concordia khi xảy ra tai nạn, ông Francesco Schettino, hiện đang bị xét xử về tội ngộ sát và bỏ mặc con tàu.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên