15/09/2013 09:14 GMT+7

Philippines đẩy quân ly khai khỏi Zamboanga

ANH DUY
ANH DUY

TT - Tình hình bạo loạn tại thành phố Zamboanga, miền nam Philippines, đang leo thang bất chấp đề nghị ngừng bắn đã đưa ra.

Hôm qua, tình hình trở nên nghiêm trọng khi lệnh ngừng bắn tạm thời giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai của Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro (MNLF) bị phá vỡ. Hai bên giao tranh quyết liệt khiến 53 người thiệt mạng sau sáu ngày đọ súng liên tiếp.

yGwWVX7x.jpgPhóng to
Binh sĩ chính phủ bị thương trong giao tranh tại Zamboanga ngày 13-9 - Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin cho biết 60.000 dân địa phương đã phải sơ tán khỏi vùng bạo loạn, hàng trăm ngôi nhà bị san phẳng. Phiến quân MNLF đã nã súng vào các vị trí đóng chốt của quân chính phủ và bắt hơn 200 người làm con tin.

Nhằm tránh thương vong cho dân thường, chính phủ đã đàm phán với Nur Misuari - người đứng đầu phong trào MNLF - và nhóm này đã đồng ý ngừng bắn vào ngày 13-9. Tuy nhiên đến nửa đêm, MNLF bắt đầu phản công chiếm lại các cứ điểm khiến giao tranh bùng phát dữ dội hơn.

Trước đó sáng 13-9, đích thân Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bay đến địa bàn giao tranh ở thành phố Zamboanga. Tại đây, Tổng thống Aquino đã lên tiếng cảnh báo “chính phủ sẽ hành động mạnh tay với quân phiến loạn nếu họ làm hại các con tin và đốt phá thành phố”.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi “mở hành lang an toàn cho dân thường bị kẹt trong xung đột”, thúc giục các bên liên quan tôn trọng và bảo vệ quyền của dân thường, thông qua việc chấm dứt bạo lực.

Đến cuối ngày, giới chức cho biết quân đội đang đẩy lùi những tay súng ly khai cuối cùng sau 6 ngày giao tranh. Cảnh sát ước tính quân ly khai hiện chỉ còn cầm giữ chừng 7 thường dân so với hơn 100 người ngày trước đó. AFP cho biết Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas tỏ ra lạc quan về tình hình và nói chiến dịch sẽ kết thúc sớm.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên