15/09/2013 08:55 GMT+7

Tổng thống Mỹ sẽ thăm 4 nước Đông Nam Á

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TT - Ngày 13-9, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Barack Obama sẽ đi thăm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines từ ngày 6 đến 12-10 để bàn về các vấn đề kinh tế và an ninh.

Theo Reuters, chuyến thăm sẽ diễn ra trong bối cảnh các nước trong khu vực đang nỗ lực giải quyết bất đồng liên quan đến những vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông. Chính sách đối ngoại “xoay trục” của ông Obama tập trung vào châu Á nên các quan chức của ông đang theo dõi sát sao cuộc tranh chấp về biển này.

Ngoài các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước, trong chương trình của tổng thống Mỹ còn có vấn đề đàm phán của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Indonesia.

An ninh hàng hải sẽ nằm trong chương trình nghị sự các cuộc họp của ông Obama tại Brunei khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS). Các lãnh đạo sẽ thảo luận về năng lượng, đầu tư và thương mại, thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

Ở Malaysia, ông Obama sẽ gặp gỡ Thủ tướng Najib Razak và sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị cấp cao doanh nghiệp toàn cầu (GES) - chương trình mà chính quyền của ông Obama đã khởi động từ năm 2009 - để tạo công việc làm bằng cách giúp các doanh nhân trẻ chia sẻ ý tưởng.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên