12/09/2013 16:32 GMT+7

Nga cảnh báo lò phản ứng Triều Tiên đang trong "ác mộng"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-9, chính quyền Nga cảnh báo lò phản ứng Yongbyon cũ kỹ của CHDCND Triều Tiên đang “ở trong tình trạng ác mộng” và có thể gây thảm họa hạt nhân.

ZKnmRJ6x.jpgPhóng to
Khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon ở CHDCND Triều Tiên Ảnh: Korea Herald

Hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nga khẳng định rõ là Bình Nhưỡng đã nối lại hoạt động ở lò phản ứng Yongbyon trong một thời gian dài vừa qua. “Các dấu hiệu cho thấy lò phản ứng này đang hoạt động trở lại” - quan chức này cho biết.

“Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là một thảm họa có thể xảy ra. Lò phản ứng Yongbyon đang ở trong tình trạng ác mộng. Nó được xây dựng dựa trên thiết kế có từ thập niên 1950 - quan chức trên cảnh báo - Đối với bán đảo Triều Tiên, vụ việc này có thể dẫn tới những hậu quả cực kỳ khủng khiếp”.

Interfax cũng dẫn nguồn tin ngoại giao Nga cho rằng hầu như không có hi vọng nối lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. “Phía Bình Nhưỡng nói rằng họ sẵn sàng nối lại đàm phán nhưng không đưa ra bất cứ điều gì rõ ràng. Tình hình hiện tại là rất phức tạp” - nguồn tin ngoại giao này cho biết.

Trước đó, Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ) cho biết các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy nhiều khả năng CHDCND Triều Tiên đã khôi phục lại hoạt động của lò phản ứng sản xuất plutonium ở Yongbyon.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên