30/08/2013 06:05 GMT+7

ASEAN, Trung Quốc hướng tới tăng cường hợp tác kinh tế

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Cuộc họp đặc biệt của bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và Trung Quốc đã diễn ra hôm qua tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với tâm điểm tăng cường kết nối và hợp tác kinh tế.

Tại cuộc họp, như Kyodo cho biết, các bộ trưởng đã nhất trí rằng các tranh chấp trên biển sẽ không làm ảnh hưởng tới các mối quan hệ kinh tế trong khu vực.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovijakchaikul, người đồng chủ trì cuộc họp cùng với Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, tuyên bố: “Chúng tôi nhất trí rằng động lực của quan hệ đối tác của chúng tôi là các lợi ích hội tụ trong việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định nhằm đẩy mạnh tăng trưởng và phát triển bền vững”.

Theo Kyodo, ông Vương Nghị cũng nói Chính phủ Trung Quốc cam kết hợp tác cùng khối ASEAN nhằm “giữ vững hòa bình và ổn định trong khu vực, bao gồm cả biển Đông, giải quyết một cách phù hợp các vấn đề liên quan thông qua hợp tác hữu nghị”.

Hãng tin Bernama cho biết tại cuộc họp, các bên đã chia sẻ các ý tưởng để phát triển hợp tác toàn diện, trong khi phía Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh coi quan hệ với ASEAN là ưu tiên hàng đầu của mình.

Kyodo cũng dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã thảo luận các yếu tố để đưa vào tuyên bố chung cho hội nghị cấp cao kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc sẽ diễn ra bên lề các cuộc họp ở Brunei tháng 10.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên