29/08/2013 13:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ kêu gọi xã hội không phân biệt màu da

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Trưa 28-8 (rạng sáng 29-8 giờ VN), cũng trên những bậc thang của đài tưởng niệm Lincoln, nơi mục sư King diễn thuyết trước 250.000 người vào ngày 28-8-1963, tổng thống Obama phát biểu trước hàng ngàn người với sự có mặt của 2 cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và Jimmy Carter.

Nửa thế kỷ sau ngày mục sư da màu Martin Luther King đọc bài diễn văn lịch sử kêu gọi chấm dứt kỳ thị người da đen trước hàng vạn người ở thủ đô Washington DC, tổng thống Mỹ Barack Obama - một người da màu - kêu gọi người dân tiếp tục nỗ lực để hiện thực hóa hoàn toàn ước mơ về một xã hội không phân biệt màu da, dẫu rằng sự bình đẳng về quyền lợi kinh tế là mục tiêu nước Mỹ vẫn chưa đạt được.

E2iIKYJc.jpgPhóng to
Trưa 28-8 (giờ Mỹ), tổng thống Obama phát biểu kỷ niệm 50 năm ngày mục sư Martin Luther King kêu gọi chấm dứt kỳ thị với người da đen tại đài tưởng niệm Lincoln - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu bắt đầu lúc 14g45 (giờ địa phương), ông Obama thúc giục người Mỹ hãy tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu bình đẳng mà mục sư King đã kêu gọi mọi người đúng 50 năm trước.

Vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ khẳng định bài diễn văn “Tôi có một giấc mơ” (I have a dream) của mục sư King đã tạo nguồn cảm hứng cho hàng triệu người Mỹ trong công cuộc đấu tranh cho một xã hội bình đẳng và những quyền lợi mà ngày nay nhiều người vẫn cứ cho rằng đó là những thứ mặc nhiên mà có.

“Chính vì họ đã xuống đường mà hội đồng các thành phố đã thay đổi, các cơ quan lập pháp nhà nước đã thay đổi, Quốc hội đã thay đổi và Nhà Trắng cũng đã thay đổi. Chính vì họ xuống đường mà nước Mỹ trở nên tự do và công bằng hơn - không chỉ với người Mỹ gốc Phi mà còn với phụ nữ, người Mỹ bản xứ, gốc Latin hay gốc Á” - ông Obama phát biểu.

Ông Obama khẳng định phong trào đấu tranh vì nhân quyền ở Mỹ những năm 1960 đã mang đến nhiều thay đổi trong xã hội Mỹ, trong đó có việc ông được bầu làm tổng thống.

Song song đó, vị nguyên thủ lên tiếng phản đối những ai cho rằng cuộc đấu tranh vì bình đẳng vẫn chưa có nhiều tiến bộ và cũng không đồng tình với ý kiến khẳng định cuộc đấu tranh đó đã hoàn tất.

“Phủ nhận những tiến bộ đã đạt được như nhiều người vẫn làm, rằng hầu như không có nhiều thay đổi là xúc phạm đến lòng dũng cảm cũng như sự hi sinh của những người đã chấp nhận trả giá để tuần hành cho bình đẳng” - ông Obama nói - “Nhưng cũng sẽ là sự xúc phạm đến họ nếu cho rằng công cuộc đấu tranh ấy đã hoàn tất”.

Vị tổng thống cho rằng công bằng về quyền lợi kinh tế vẫn là “công việc còn dở dang” của cuộc đấu tranh vì nhân quyền cho người da màu.

Bài phát biểu của ông Obama nằm trong các hoạt động kỷ niệm ngày mục sư King kêu gọi bình đẳng về sắc tộc và quyền lợi kinh tế cho người da màu. Cả nước Mỹ gióng lên những hồi chuông vào đúng 3g00 chiều 28-8, thời khắc mục sư King kết thúc lời kêu gọi bình đẳng bằng cụm từ nổi tiếng: “Hãy để tự do vang tiếng”.

Lời kêu gọi của mục sư King được cho là đã giúp nhiều điều luật về nhân quyền ở Mỹ được thông qua. Năm 1968, ông bị một người tù vượt ngục da trắng ám sát ở tuổi 39.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên