27/08/2013 14:20 GMT+7

Nhật phóng thử "tên lửa thông minh" thất bại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 27-8, cuộc phóng thử “tên lửa thông minh” Epsilon của Nhật đã thất bại khiến tham vọng phát triển ngành công nghiệp phóng vệ tinh của Tokyo bị ảnh hưởng nặng nề.

VFDXXO2Y.jpgPhóng to
Mô hình tên lửa ba tầng Epsilon của Nhật - Ảnh: Space.com

Theo Hãng tin Reuters, Epsilon là sản phẩm tên lửa mới đầu tiên của Nhật trong 12 năm qua. Vụ phóng tên lửa Epsilon từ Trung tâm hàng không Uchinoura hôm nay được truyền hình trực tiếp trên Internet. Tín hiệu phóng đã được phát đi nhưng tên lửa không hề xuất phát.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật (JAXA) sau đó tuyên bố hủy vụ phóng tên lửa. JAXA không giải thích rõ nguyên nhân tại sao vụ phóng không được thực hiện theo kế hoạch hay đã có trục trặc gì xảy ra.

Tờ Japan Daily Press cho biết trước đó, Chính phủ Nhật đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào quả tên lửa ba tầng Epsilon. Tên lửa này dài 24,4m, chỉ bằng một nửa tên lửa thông dụng hiện nay của Nhật là H2A, và nặng 91 tấn. Tokyo đã quảng bá quả tên lửa này là phương tiện phóng vệ tinh rẻ hơn, thông minh hơn so với các tên lửa hiện nay.

JAXA cho biết tên lửa Epsilon được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo, cho phép nó tự kiểm tra các bộ phận. Việc sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo cũng giúp JAXA giảm lượng điện tiêu thụ, sức người tham gia vào nhiệm vụ phóng tên lửa.

Việc sản xuất và chuẩn bị cho tên lửa Epsilon phóng đi cũng được đánh giá là tiết kiệm thời gian hơn. Các chuyên gia JAXA khẳng định chỉ cần bảy ngày để lắp đặt và đưa tên lửa Epsilon lên bệ phóng, nhanh hơn nhiều so với khoảng thời gian 42 ngày để chuẩn bị các quả tên lửa khác như M-V.

Ước tính chi phí phóng tên lửa Epsilon chỉ vào khoảng 38,5 triệu USD, thấp hơn 50% so với chi phí 76 triệu USD để phóng tên lửa M-V. Chính phủ Nhật kỳ vọng với tên lửa Epsilon, Nhật sẽ trở thành nước đi đầu trong việc phát triển dịch vụ phóng vệ tinh lên quỹ đạo trái đất. Giới chuyên gia cho biết ngành công nghiệp phóng vệ tinh đang tăng trưởng mạnh và có thể đạt đến tầm hàng chục tỉ USD.

Tuy nhiên, với thất bại hôm nay, tham vọng của Nhật đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên