26/08/2013 15:58 GMT+7

Báo Nga: Cuba từ chối cho Edward Snowden tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 26-8, nhật báo Nga Kommersant đưa tin Edward Snowden bị mắc kẹt ở sân bay Sheremetyevo tại Matxcơva suốt sáu tuần là do Cuba từ chối không cho anh sang nước này tị nạn.

Edward Snowden: Tình báo Mỹ nghe lén trụ sở LHQTòa án Anh cho phép chính phủ xem xét tài liệu vụ Snowden

ealjbaBc.jpgPhóng to
Edward Snowden - Ảnh: Reuters

Kommersant dẫn nhiều nguồn tin, một từ Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết Snowden đã lên kế hoạch bay sang Havana từ sân bay Sheremetyevo sau khi rời Hong Kong ngày 23-6. Nhưng anh đã không có mặt trên máy bay của hãng hàng không Aeroflot bay sang Cuba.

Nguồn tin của báo Kommersant cho biết vào phút cuối, các quan chức Cuba đã yêu cầu hãng hàng không Aeroflot không cho Snowden lên máy bay. Nguyên nhân là do phía Mỹ gây sức ép lên Cuba.

Kommersant còn cho biết Snowden đã đến Lãnh sự quán Nga ở Hong Kong để trình bày ý định bay sang Cuba từ Matxcơva. “Sự lựa chọn đường bay và lời thỉnh cầu của anh ấy làm chúng tôi ngạc nhiên. Chúng tôi không hề mời Snowden đến” - một quan chức lãnh sự Nga khẳng định.

Cuối cùng Snowden cũng đã được chính phủ Nga cho phép ở lại tị nạn trong một năm. Quyết định này đã khiến quan hệ Nga - Mỹ xấu đi nghiêm trọng. Mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tháng chín.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên