24/08/2013 13:56 GMT+7

Mỹ đã có kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa tiết lộ các tư lệnh Mỹ đã chuẩn bị hàng loạt “kế hoạch” cho Tổng thống Barack Obama nếu ông quyết định can thiệp quân sự vào Syria.

Tình báo phương Tây cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa họcNga, Mỹ sắp họp về tình hình Syria

JzvfulK4.jpgPhóng to
Một số thi thể của các nạn nhân Syria bị tình nghi chết do vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, ông Hagel khẳng định Bộ Quốc phòng Mỹ có trách nhiệm cung cấp cho tổng thống các kế hoạch khẩn cấp. “Điều đó đòi hỏi việc di chuyển lực lượng và vũ khí để thực hiện các sứ mệnh quân sự một khi tổng thống ra quyết định” - ông Hagel cho biết.

Tuy nhiên ông Hagel từ chối tiết lộ việc quân đội Mỹ đã di chuyển lực lượng và vũ khí như tàu chiến, máy bay như thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Một quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ hải quân Mỹ đã tăng cường chiếc tàu chiến tên lửa thứ tư trên Địa Trung Hải.

Như vậy, hiện bốn tàu khu trục tên lửa Mỹ là USS Mahan, USS Gravely, USS Barry và USS Ramage đều đang đóng rất gần Syria. Tất cả đều được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk có sức công phá lớn. Giới quan sát cho biết các tàu này sẽ giúp Lầu Năm Góc hành động nhanh khi ông Obama ra lệnh can thiệp quân sự vào Syria.

“Tổng thống đã đề nghị Bộ Quốc phòng đưa ra các kế hoạch và chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng” - ông Hagel nói.

Sau khi phe đối lập Syria cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tấn công quân nổi dậy bằng vũ khí hóa học ở khu vực gần thủ đô Damascus, nhiều nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi Washington can thiệp quân sự.

Theo Reuters, mới đây các cơ quan tình báo Mỹ và phương Tây tuyên bố điều tra ban đầu cho thấy quân đội của ông al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên việc tìm ra các bằng chứng cụ thể đòi hỏi nhiều tuần điều tra nữa.

Dù vậy, ông Obama vẫn tỏ ra rất thận trọng. Ông cảnh báo nguy cơ quân đội Mỹ có thể mắc kẹt trong một cuộc chiến mới đầy tốn kém và khiến dư luận khu vực phản đối mạnh mẽ. Bộ trưởng Hagel cho biết Chính phủ Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế để giải quyết vấn đề Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên