18/08/2013 07:05 GMT+7

Trung Quốc sẽ ngưng lấy nội tạng tử tù

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Trong vòng hai năm tới, toàn bộ nội tạng hiến tại Trung Quốc sẽ được lấy từ những người hiến tặng thay vì các tử tù, tờ Global Times ngày 16-8 dẫn lời cựu thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Hoàng Khiết Phu.

Trung Quốc sẽ ngưng sử dụng nội tạng tử tù

gBzpwX4w.jpgPhóng to
Ông Hoàng Khiết Phu (giữa) và cộng sự cúi chào một người hiến tạng vừa qua đời ở bệnh viện thuộc tỉnh Quảng Đông - Ảnh: Reuters

Ông Hoàng, lãnh đạo Cơ quan quản lý cấy ghép nội tạng Trung Quốc, cho hay tất cả tỉnh thành sẽ sớm triển khai các dự án kêu gọi hiến tặng nội tạng sau khi chết. Theo ông, kể từ khi cơ quan y tế và Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc thử nghiệm một số dự án thí điểm tại một số nơi như Quảng Đông và Thiên Tân năm 2010, số trường hợp hiến tặng nội tạng đã tăng mạnh và nhận được sự ủng hộ của công luận. Các dự án đã ghi nhận được hơn 1.000 trường hợp hiến tặng nội tạng và nhờ đó đã có 2.742 người bệnh được nhận nội tạng để cấy ghép.

Theo China.org, ông Cao Tân Phổ, thuộc Trung tâm quốc gia điều phối hiến tặng nội tạng, khẳng định trong sáu tháng đầu năm nay, số người hiến khá đều đặn, khoảng 44-67 trường hợp trong từng tháng. “Đây là điều hơn cả mong đợi của chúng tôi vì cả năm ngoái chỉ có 33 trường hợp”.

Xu hướng này sẽ góp phần giảm việc lấy nội tạng từ tử tù gây nhiều tranh cãi và giảm áp lực thiếu nội tạng, nguyên nhân làm gia tăng nạn buôn người. Trong vài năm gần đây, chính quyền Trung Quốc mới thừa nhận hiện tượng dùng tạng của tử tù để cấy ghép cho các bệnh nhân. Theo BBC, các số liệu công bố gần đây của các cơ quan thông tấn chính thức tại Trung Quốc cho biết các trường hợp ghép tạng ở nước này từng sử dụng đến 2/3 tạng của các tử tù.

Theo Ủy ban Kế hoạch gia đình và y tế quốc gia Trung Quốc (NHFPC), mỗi năm có khoảng 300.000 người cần ghép nội tạng nhưng chỉ 10.000 người nhận được nội tạng mình cần. “Đây là thời điểm cho Trung Quốc để thiết lập một hệ thống hiến tạng phù hợp” - ông Hoàng phát biểu trên kênh phát thanh quốc gia Trung Quốc và cho biết cơ quan quản lý cấy ghép nội tạng sẽ đảm bảo “nguồn nội tạng cấy ghép đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức của thế giới”.

Theo Global Times, NHFPC đang lên kế hoạch yêu cầu 165 bệnh viện lập cơ quan tiếp nhận nội tạng hiến để đảm bảo công bằng trong việc sử dụng nội tạng. Trong khi đó Reuters cho biết thêm việc ngưng sử dụng nội tạng tử tù có thể sẽ bắt đầu ngay từ tháng 11-2013.

Ông Dương Xuân Hoa, giám đốc bộ phận chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện thuộc Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Đông, cho biết việc hiến tặng nội tạng sẽ giúp cải thiện hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới và thúc đẩy ngành khoa học y tế. “Các bác sĩ Trung Quốc thậm chí không có cơ hội để đăng các báo cáo của họ về cấy ghép tạng trên những tạp chí quốc tế” - ông Dương chia sẻ.

Bắc Kinh trước nay nhận nhiều chỉ trích về việc lấy nội tạng tử tù. Theo China Daily, số nội tạng của tử tù chiếm 50% nội tạng cấy ghép ở Trung Quốc trong năm nay, giảm so với tỉ lệ 95% những năm trước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên