17/08/2013 08:32 GMT+7

Philippines: chìm phà, 24 người chết, hơn 280 người mất tích

TƯỜNG VY - ĐÔNG PHƯƠNG
TƯỜNG VY - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Ít nhất 24 người chết và hơn 280 người mất tích sau khi một chiếc phà đâm vào một tàu hàng và bị chìm ngoài khơi Philippines.

WamA7zMl.jpgPhóng to
Một em bé được giải cứu trong vụ chìm phà - Ảnh: Getty

BBC dẫn nguồn tin các quan chức cho biết chiếc phà Thomas Aquinas chở 715 hành khách và 116 thành viên thủy thủ đoàn đã đâm vào tàu hàng Sulpicio Express 7 vào tối qua 16-8 gần thành phố Talisay, tỉnh Cebu, khi đang cách bờ khoảng 2km.

Đến nay lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu hải quân, được sự giúp sức của các tàu cá địa phương, đã cứu được hơn 570 người.

“Cú va chạm rất mạnh”, Rachel Capuno, một người phát ngôn của công ty điều hành chiếc phà nói với đài phát thanh địa phương.

Những người sống sót cho biết hàng trăm hành khách đã nhảy xuống biển khi phà bắt đầu bị nước tràn vào và nghiêng sang một bên, trong khi thủy thủ đoàn phát áo phao cho các hành khách.

AFP đưa tin chiếc phà bị chìm chỉ 30 phút sau vụ va chạm với tàu Express 7 - khi đó có 36 thủy thủ. Weniel Azcuna - chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển tỉnh Cebu, cho biết chiếc tàu này không bị chìm.

Theo lời kể của các nhân chứng, lúc tai nạn xảy ra, nhiều hành khách đang ngủ, trong khi số khác mò mẫm tìm đường thoát thân trong đêm tối.

Một người sống sót tên Jerwin Agudong kể ông và những người khác đã nhảy qua mạn phía trước của tàu hàng để thoát. “Tôi thấy nhiều người không thể thoát ra. Tôi thấy thương các trẻ em. Chúng tôi nhìn thấy xác người chết ngay bên cạnh, và một số người được cứu”, ông kể.

Joy Villagas - một quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển, cho AFP biết họ đã dùng đèn pha để tìm kiếm trên biển nhưng không thể bao quát hết được. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm và giải cứu tất cả nạn nhân. Bà cũng nói hiện còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn.

“Chúng tôi đang tìm kiếm những người mất tích", chuẩn đô đốc Luis Tuason - quyền trưởng lực lượng bảo vệ bờ biển, phát biểu trên sóng radio. "Rất nhiều người mất tích và có khả năng nhiều người vẫn còn kẹt lại bên trong phà”. Ông cũng cho biết các thợ lặn đang kiểm tra bên trong con tàu.

Lực lượng an ninh cho biết sẽ hỏi cung thuyền trưởng của tàu Thomas Aquinas và tàu chở hàng để làm rõ nguyên nhân vụ va chạm.

Tai nạn đường thủy xảy ra thường xuyên ở Philippines do thời tiết xấu, tàu thuyền được bảo dưỡng kém và việc yếu kém trong thực thi các qui định an toàn.

Vụ tai nạn đường thủy tồi tệ nhất nước này, cũng là tồi tệ nhất thế giới, xảy ra vào tháng 12-1987, khi chiếc phà Dona Paz đâm vào một tàu dầu và bị chìm làm hơn 4.000 chết.

Ui3sr0aL.jpgPhóng to
Các quan chức cho biết đến nay đã có hơn 570 người được cứu - Ảnh: AFP
mwdGGE6i.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ đang chuyển người sống sót đến bệnh viện - Ảnh: inquirer.net
SBxVc8MG.jpgPhóng to
Một nạn nhân vụ chìm phà được chuyển lên xe cấp cứu - Ảnh: inquirer.net
dcoLGMI2.jpgPhóng to
Một nạn nhân bị thương đang được đưa đi bệnh viện - Ảnh: inquirer.net
TƯỜNG VY - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên