17/08/2013 08:01 GMT+7

"Ngày thứ sáu giận dữ"

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Cuộc đàn áp kéo dài hai ngày tại Ai Cập đã làm hơn 600 người thiệt mạng. Nhưng số thương vong có thể chưa dừng lại đó khi phong trào Anh em Hồi giáo đang chuẩn bị biểu tình “Ngày thứ sáu giận dữ”.

jAEBO2G9.jpgPhóng to
Một người dân ủng hộ tổng thống Morsi bị cảnh sát Ai Cập bắn bị thương tại quảng trường Rabaa Adawiya ngày 14-8 - Ảnh: Reuters
jh0tOi6Q.jpgPhóng to
Những người ủng hộ ông Morsi bị bắt tại Cairo - Ảnh: Reuters

Phong trào Anh em Hồi giáo kêu gọi những người ủng hộ tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi tiếp tục chuẩn bị biểu tình “Ngày thứ sáu giận dữ” tại Cairo ngay sau lễ cầu nguyện ngày 16-8, theo AFP.

“Các cuộc biểu tình chống đảo chính sẽ khởi hành từ tất cả nhà thờ Hồi giáo của Cairo và hướng đến quảng trường Ramsis sau lễ cầu nguyện (truyền thống thứ sáu) trong “Ngày thứ sáu giận dữ”, người phát ngôn phe Anh em Hồi giáo Gehad al-Haddad kêu gọi trên trang Twitter.

Đáp lại, theo BBC, một nhóm những người ủng hộ chính phủ lâm thời đã kêu gọi mọi người bảo vệ khu dân cư và nhà thờ của họ trên cả nước. BBC cho biết ít nhất 638 người đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp kéo dài hai ngày vừa qua của quân đội chính phủ lâm thời với những người biểu tình tập trung tại hai khu trại ở Cairo. Ai Cập hiện đang trong tình trạng khẩn cấp và quân đội được phép dùng đạn thật để tự vệ.

Các cuộc đụng độ mới cũng diễn ra hôm qua tại nhiều thành phố của Ai Cập giữa người biểu tình ủng hộ ông Morsi và lực lượng an ninh. Trong các cuộc đụng độ mới này, như Reuters đưa tin, đã có thêm ít nhất 50 người thiệt mạng ở Cairo.

Trong khi đó, phía lãnh đạo lâm thời Ai Cập cũng lên tiếng chỉ trích bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ khu nghỉ mát ở bang Massachusetts ngày trước đó. Tổng thống lâm thời Adly Mansour tuyên bố rằng những lời nói của ông Obama đã “không dựa trên thực tế” và sẽ “khuyến khích các nhóm vũ trang” trong khi Ai Cập đang phải đối mặt với “những hành động khủng bố”.

Mặt khác, như Reuters đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thống nhất kêu gọi các bên “kiềm chế tối đa” và chấm dứt bạo lực sau một cuộc họp khẩn cấp tại New York (Mỹ) ngày 15-8 theo yêu cầu của Anh, Pháp và Úc.

“Điều quan trọng, theo quan điểm của các thành viên trong hội đồng, là phải chấm dứt tình trạng bạo lực tại Ai Cập và các đảng phái cần kiềm chế tối đa” - đại sứ Argentina và cũng là chủ tịch hội đồng trong tháng 8, bà Maria Cristina Perceval, công bố thông cáo của Hội đồng Bảo an tại trụ sở LHQ ở New York.

“Tất cả thành viên của hội đồng bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến các nạn nhân và cảm thông với những mất mát của họ. Có một mong muốn chung về sự cần thiết của việc ngừng bạo lực và hướng đến hòa giải dân tộc” - bà Perceval chia sẻ.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cũng lên án cuộc đàn áp của quân đội Ai Cập trong khi Cao ủy nhân quyền LHQ Navi Pillay đã yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra trên phạm vi rộng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên