10/08/2013 15:37 GMT+7

Mexico thả trùm ma túy, Mỹ giận dữ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo BBC ngày 9-8, Mỹ đã phản ứng giận dữ trước việc một tòa án Mexico trả tự do trước hạn cho trùm ma túy Rafael Caro Quintero.

Tiêu diệt trùm ma túy Mexico

SFSsRYB2.jpgPhóng to
Rafael Caro Quintero tại nhà tù Caro Quintero hồi năm 2005 - Ảnh: AFP

Rafael Caro Quintero, hiện đã 60 tuổi, bị tuyên án 40 năm tù giam do giết đặc vụ Enrique Camarena của Cơ quan chống ma túy Mỹ (DEA) hồi năm 1985. Vụ việc này vốn gây căng thẳng quan hệ Mỹ - Mexico và làm thay đổi cuộc chiến tranh chống ma túy của Mexico.

Tuy nhiên y đã được trả tự do ngày 9-8 (giờ địa phương) sau 28 năm ngồi tù.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ "vô cùng thất vọng" trước việc này, còn DEA nói động thái không được báo trước này là "vô cùng đáng lo ngại", bởi Caro Quintero hiện vẫn được DEA xem là một trong năm tội phạm quốc tế hàng đầu và Mỹ tin rằng y vẫn kiểm soát tiền buôn ma túy sau song sắt.

“DEA sẽ tiếp tục các nỗ lực của mình để đảm bảo Caro-Quintero phải đối mặt với các tội mà hắn đã phạm tại Mỹ”, cơ quan này nói trong một tuyên bố.

Tổng chưởng lý Mexico Jesus Murillo Karam cũng bày tỏ lo ngại trước việc thả Caro-Quintero, nói rằng văn phòng của ông đang phân tích để xem còn có cáo buộc nào đối với y mà chưa được xử lý hay không.

Ms9kowtB.jpgPhóng to
Cảnh sát tuần tra quanh nhà tù Puente Grande, nơi Caro Quintero bị giam - Ảnh: BBC

Caro Quintero được xem là "cha đẻ" của hoạt động buôn lậu ma túy ở Mexico và là một trong ba thành viên sáng lập băng Guadalajara - băng vận chuyển phần lớn ma túy vào thị trường Mỹ vào những năm 1980. Y bị bắt năm 1985 trong một chiến dịch quy mô lớn truy lùng các ông trùm băng đảng tại Costa Rica.

Theo phóng viên BBC tại Mexico, y có thể bị buộc nhiều tội danh khác hoặc bị dẫn độ sang Mỹ, nhưng đã được thả vào sáng 9-8 trước khi giới truyền thông biết tin.

Nhiều nhà phân tích cho rằng vụ giết đặc vụ Camarena đã mở ra một bước ngoặt trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico: nó đã khiến băng Guadalajara tách ra thành nhiều nhóm, tạo cơ sở hình thành các băng nhóm ma túy quyền lực ngày nay.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên