08/08/2013 19:56 GMT+7

Trung Quốc khai trừ Đảng quan chức cấp cao tham nhũng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tân Hoa Xã ngày 8-8 đưa tin cựu phó chủ tịch Uỷ ban cải cách và phát triển của chính phủ Trung Quốc - ông Lưu Thiết Nam - đã bị khai trừ Đảng do tham nhũng và nhiều hành vi vi phạm kỉ luật khác.

“Cơn bão chống tham nhũng" mới ở Bắc KinhDính bê bối, quan chức cấp cao Trung Quốc bị điều tra

vfhwT72A.jpgPhóng to
Ông Lưu Thiết Nam - Ảnh: Reuters

Tân Hoa Xã dẫn báo cáo Uỷ ban Thanh tra và kỉ luật trung ương cho biết ông Lưu “đã lợi dụng chức quyền để trục lợi”, "vi phạm kỉ luật và luật pháp". “Bản thân ông Lưu và gia đình ông ấy đã nhận những khoản tiền và tài sản hối lộ giá trị rất lớn”.

Ngoài ra, ông Lưu còn "tìm cách trục lợi từ các doanh nghiệp thân quen của mình bằng việc phá vỡ nhiều quy định, nhận tiền mặt và quà đút lót", "thoái hoá về mặt đạo đức".

Những tài sản bất chính của ông Lưu đã bị tịch thu.

Tân Hoa Xã cho biết những hành vi của ông Lưu được đánh giá là vi phạm nghiệm trọng kỉ luật, trường hợp của ông sẽ được bàn giao cho cơ quan tư pháp.

Ông Lưu Thiết Nam bị điều tra từ tháng 5-2013, một phần trong chiến dịch truy quét chống tham nhũng ở cấp địa phương và trung ương do chủ tịch Tập Cận Bình phát động khi mới nhậm chức. Ông đã bị tước mọi chức vụ trong quá trình điều tra.

Việc khai trừ khỏi Đảng là động thái báo hiệu ông Lưu sẽ bị truy tố hình sự vì tội trạng của mình.

Những tội trạng của ông Lưu bị phanh phui lần đầu tiên là từ mạng Internet vào năm 2012, mà người tố cáo là ông La Xương Bình - phó tổng biên tập tạp chí kinh doanh Tài Kinh rất uy tín tại Trung Quốc.

Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia do ông Lưu từng làm lãnh đạo là cơ quan rất quyền lực, đảm nhận việc hoạch định các chính sách kinh tế và phê duyệt những dự án đầu tư lớn.

Báo chí Trung Quốc đã đưa tin về một trường hợp tham nhũng của ông Lưu là vào năm 2011, khi một doanh nhân hối lộ ông Lưu nhằm dễ dàng lừa gạt các ngân hàng cho vay hơn 200 triệu USD trong một dự án đầu tư ở Canada. Thông tin này do chính một tình nhân cũ của ông Lưu cung cấp cho ông La.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân đã bị tuyên án tử hình hồi tháng 7, được cho hoãn thi hành án, vì tội nhận hối lộ. Cũng trong tháng này, cựu bí thư thành uỷ Trùng Khánh - ông Bạc Hi Lai - chính thức bị buộc tội tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên