08/08/2013 20:05 GMT+7

Hong Kong bắt giữ hàng ngàn ngà voi từ Nigeria

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Hải quan Hong Kong vừa bắt giữ hai kiện hàng lớn từ Nigeria trong đó có chứa 1.100 ngà voi, 13 sừng tê giác và 5 bộ da báo.

Tổng giá trị của lô hàng này lên đến hơn 5,3 triệu USD.

9usHg5L3.jpgPhóng to
Số ngà voi vừa bị hải quan Hong Kong tịch thu - Ảnh: Getty Images

Hai kiện hàng này đã được hải quan Hong Kong bắt giữ sau khi nhận được tin từ hải quan Trung Quốc. Tất cả được để trong 21 thùng, ngụy trang bằng gỗ xung quanh. Cho tới nay, chính quyền vẫn chưa bắt giữ ai có liên can trong vụ việc này.

Thêm vụ bắt giữ này, trong vòng một năm qua hải quan Hong Kong đã tịch thu tổng cộng 8 tấn ngà voi. Trên thị trường chợ đen, trung bình mỗi ký ngà voi có giá 3.000 USD và 8 tấn ngà voi tương đương 20 triệu USD.

Hồi tháng trước, hải quan Hong Kong đã bắt giữ hai container hàng từ Tanzania và Kenya được dán mác đồ nhựa phế liệu nhưng có chứa đến 1.200 ngà voi trị giá 3,4 triệu USD.

Cũng trong tháng 7, Hong Kong cũng tịch thu 1.148 ngà voi có xuất xứ từ Togo, trị giá 2,2 triệu USD.

Các nhà bảo tồn ước tính trong năm 2011 đã có 25.000 voi bị giết để lấy ngà, mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tại một số khu vực ở châu Phi, tỉ lệ voi bị giết đã cao hơn tỉ lệ sinh sản khiến đàn voi tại châu lục này bị đẩy vào nguy cơ bị tuyệt chủng.

Sở dĩ trong thời gian qua, thị trường ngà voi sôi động trở lại vì kinh tế ở khu vực châu Á phát triển khiến nhu cầu tìm đến những bài thuốc cổ truyền từ bột ngà voi, sừng tê giác tăng cao.

(Theo CNN)

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên