06/08/2013 11:29 GMT+7

Thủ lĩnh al-Qaeda ra lệnh tấn công khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, truyền thông Mỹ đưa tin tình báo nước này đã nghe lén được thông điệp thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri gửi tới Yemen. Đó là lý do Washington thắt chặt an ninh các đại sứ quán trên thế giới.

6KcgOtja.jpgPhóng to
Ông trùm al-Qaeda Ayman al-Zawahiri - Ảnh: AFP

Thủ lĩnh al-Qaeda cáo buộc Mỹ lật đổ tổng thống Ai CậpMỹ cảnh báo nguy cơ al-Qaeda tấn công khủng bố

Báo New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ bằng công cụ viễn thông điện tử, tình báo Mỹ phát hiện al-Zawahiri đã gửi tin nhắn cho Nasser al-Wuhayshi, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) ở Yemen.

Nội dung thông điệp này là lệnh thực hiện một vụ tấn công khủng bố, sớm nhất là từ chủ nhật 4-8 vừa qua. Trong khi đó, CNN đưa tin tin nhắn của al-Zawahiri gửi đến al-Wuhayshi là “Hãy làm một điều gì đó đi”.

Và ba nguồn tin cho biết tình báo Mỹ nắm được thông tin là AQAP đã bước vào giai đoạn cuối cùng trong việc chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn. Cũng cuối tuần qua, Cảnh sát Quốc tế (Interpol) cảnh báo al-Qaeda có liên quan đến các vụ vượt ngục ở Iraq, Libya và Pakistan.

Chính vì thế, chính quyền Mỹ đã quyết định đóng cửa hơn 20 đại sứ quán, lãnh sự quán khắp các nước Trung Đông hôm 4-8. Sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định tiếp tục đóng cửa các cơ quan ngoại giao trong vài ngày tiếp theo. Một số nước đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Na Uy… cũng đóng cửa các đại sứ quán ở Trung Đông.

Chính quyền Mỹ đánh giá AQAP là một trong những chi nhánh hoạt động dữ dội nhất của al-Qaeda. Tại Washington, các nghị sĩ xác định mối đe dọa này là hết sức nghiêm trọng. Kênh ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết tình báo Mỹ lo ngại al-Qaeda sẽ tổ chức các cuộc tấn công tự sát với bom được cấy ghép trong cơ thể để tránh bị an ninh phát hiện.

CNN dẫn lời cựu quan chức Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Robert Baer bình luận ông từng làm ở CIA suốt 21 năm và chưa bao giờ thấy cảnh 22 đại sứ quán bị đóng cửa cùng lúc. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo công dân Mỹ trên toàn thế giới về nguy cơ khủng bố tấn công các hạ tầng giao thông, du lịch.

Reuters dẫn lời cựu quan chức CIA Bruce Riedel nhận định vụ việc mới đây cho thấy al-Qaeda vẫn là tổ chức trung tâm lãnh đạo bộ máy khủng bố toàn cầu. “Không phải lúc nào al-Zawahiri cũng có được những gì hắn ta muốn, nhưng hắn ta vẫn là người kế nhiệm chính thức của Osama Bin Laden” - ông Riedel đánh giá.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên