29/07/2013 08:29 GMT+7

Lái tàu gây tai nạn bị cáo buộc 79 tội danh "ngộ sát"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 28-7, người lái đoàn tàu cao tốc bị trật bánh ở Tây Ban Nha đã bị cáo buộc 79 tội danh “ngộ sát do bất cẩn”.

B2bUiqP4.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn bên ngoài thành phố Santiago de Compostela vẫn đang được dọn dẹp - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, hôm qua cảnh sát đã đưa tài xế Francisco Jose Garzon Amo đến tòa án. Trước khi cuộc điều trần tại tòa diễn ra, có thêm một phụ nữ Mỹ bị thương nặng trong vụ tai nạn tàu bên ngoài thành phố Santiago de Compostela qua đời. Như vậy, tổng cộng số nạn nhân thiệt mạng đã lên đến 79 người.

Tại Tòa án cấp cao vùng Galicia, thẩm phán công bố 79 tội danh “ngộ sát do bất cẩn” đối với người lái tàu 52 tuổi. Dù được tại ngoại, ông Garzon phải đến tòa trình diện hằng tuần, không được rời Tây Ban Nha trong sáu tháng, không được lái tàu trong sáu tháng.

Báo Tây Ban Nha El Pais đưa tin trước khi xảy ra tai nạn, đoàn tàu phóng với tốc độ 190 km/g, vượt xa tốc độ tối đa cho phép 80 km/g do đường ray có hình vòng cung. Một người dân Santiago de Compostela chạy tới hiện trường khi tai nạn xảy ra khẳng định khi đó ông Garzon đã nói rằng ông ta không thể phanh được.

“Ông ta liên tục nói mình phải giảm tốc độ đoàn tàu xuống 80 km/g nhưng không thể. Ông ta gào lên tôi muốn chết, tôi muốn chết“ - nhân chứng này cho biết. Công ty Dịch vụ đường sắt Tây Ban Nha Renfe cho biết người lái tàu này đã làm việc cho hãng suốt 30 năm và có 13 năm kinh nghiệm điều khiển tàu cao tốc. Ông ta từng lái tàu qua địa điểm bị nạn 60 lần trong những năm qua.

Renfe khẳng định đoàn tàu không hề có bất kỳ trục trặc kỹ thuật nào. Tuy nhiên báo El Mundo bình luận việc chỉ lái tàu có thể làm giảm tốc độ đoàn tàu là điều đáng ngạc nhiên. Liên hiệp lái tàu Tây Ban Nha cho rằng đoạn đường sắt nơi xảy ra tai nạn không được trang bị công nghệ tự động làm giảm tốc độ tàu khi cần thiết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên