26/07/2013 08:03 GMT+7

Tổng thống Obama: "Chúng tôi đã đối thoại thẳng thắn"

ĐÀ TRANG (từ Nhà Trắng)
ĐÀ TRANG (từ Nhà Trắng)

TT - Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama tiến hành họp báo chung tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Cuộc họp báo diễn ra trong 15 phút và kết thúc lúc 22g45, giờ VN đêm qua.

plIYIY5n.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại phòng bầu dục của Nhà Trắng ngày 25-7 - Ảnh: Giản Thanh Sơn

Tại buổi họp báo Tổng thống Obama nói ông đã có cuộc nói chuyện “rất thẳng thắn” với chủ tịch nước Trương Tấn Sang. “Chúng tôi đã có đối thoại rất thẳng thắn về những tiến bộ VN đã đạt được và những thách thức còn đó”, ông Obama nói. “Từng bước chúng ta có sự tin tưởng lẫn nhau, vì sự hợp tác hai nước. Điều đó giúp mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực”. Ông kêu gọi hai bên hợp tác nhiều hơn về thương mại cũng như là an ninh.

Cả hai nhà lãnh đạo trông đều vui vẻ sau cuộc hội đàm tại phòng Bầu dục. Tổng thống Obama vui vẻ kể việc chủ tịch nước trao cho ông lá thư Chủ tịch Hồ Chí Minh từng gửi cho tổng thống Truman. “Chúng ta đều nhận thấy lịch sử rất phức tạp giữa Mỹ và VN, nhưng từng bước chúng ta đã thiết lập được mức độ tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau nhất định”, ông nói. “Hai bên đã đề cập vấn đề nhân quyền. Chúng tôi cũng nhắc tới vấn đề tự do phát biểu, tự do ngôn luận, tự do lập hội, tôn giáo. Hai bên cam kết sẽ có những tiến bộ và giải quyết những thách thức đó”.

Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại lời kêu gọi về việc sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử chung (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, để giải quyết mâu thuẫn và tránh xung đột.

Về vấn đề nhân quyền, chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói có sự “khác biệt giữa hai nước”. “Với những sự tiến bộ đã đạt được trong suốt 18 năm qua kể từ khi hai nước chúng ta tiến hành bình thường hóa quan hệ ngoại giao đến nay, đã đến lúc hai nước cần xác lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện làm cơ sở cho sự phát huy mạnh mẽ trên các lĩnh vực trong thời gian tới của hai nước”, chủ tịch nước nói.

“Trên từng vấn đề hết sức thẳng thắn, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận sẽ tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước. Sẽ tăng cường nâng cấp một cách hợp lý và cần thiết cơ chế đối thoại của các cấp cao. Tôi cho rằng đây là cơ sở quan trọng tạo sự tin cậy chính trị cao giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển tất cả các lĩnh vực.”

“Các vấn đề còn lại như vấn đề kinh tế thương mại sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, đặc biệt là VN chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ tích cực trong đàm phán để có thể kết thúc sớm trong năm nay Hiệp định TPP.”

Chủ tịch nước cũng nhắc lại cam kết của ông Obama sẽ tới thăm VN trong nhiệm kỳ này. Ông Obama cũng nhắc lại cam kết việc việc hoàn tất đàm phán TPP vào cuối năm nay. Ông nói “chúng tôi biết việc này sẽ tạo ra việc làm và thúc đẩy đầu tư khắp vùng và ở cả hai nước chúng ta.”

Mong muốn quan hệ “hợp tác đầy đủ”

Trong thông điệp gửi nhân dân Mỹ được đăng trên tờ Washington Post phát hành ngày 25-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại mong muốn xây dựng mối quan hệ “hợp tác đầy đủ” giữa Việt Nam và Mỹ mà Bác Hồ từng mong muốn. “Người đã chia sẻ những khát vọng chung của nhân loại, được Tổng thống Thomas Jefferson nêu trong Tuyên ngôn 1776 khai sinh ra Hợp chúng quốc Hoa Kỳ: đó là khát vọng được sống, bình đẳng, tự do và hạnh phúc” - Chủ tịch nước viết.

Nhắc lại những thay đổi của Việt Nam trong 30 năm qua, Chủ tịch nước khẳng định hai nước đã đi “chặng đường dài” trong xây đắp mối quan hệ. “Nhân dân hai nước gắn kết không chỉ bởi quá khứ mà còn bởi những mối bang giao hiện đang ngày càng mở rộng”. Chủ tịch nước nhấn mạnh về việc hai nước sẽ quyết tâm “đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ sang một giai đoạn phát triển mới ngày càng sâu, rộng và hiệu quả”.

“Mặc dù ở hai bờ xa cách của Thái Bình Dương bao la, nhân dân Việt Nam và nhân dân Mỹ cùng chia sẻ một niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi sáng của một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác, thịnh vượng” - Chủ tịch nước viết.

Tin bài liên quan:

Hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Hoa KỳHoa Kỳ ủng hộ đưa quan hệ với Việt Nam lên tầm mức cao hơn Kinh tế, thương mại là trọng tâm quan hệ Việt Nam - Hoa KỳXác lập quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là đối tác toàn diện

ĐÀ TRANG (từ Nhà Trắng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên