26/07/2013 01:23 GMT+7

Mỹ xem VN là nước có vị trí chiến lược ở Đông Nam Á

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Nhiều báo nước ngoài đã có bài viết về chuyến đi của Chủ tịch nước. Bài bình luận trên Wall Street Journal của Joseph Sternberg nhắc lại đây là chuyến thăm cao cấp đầu tiên của nhà lãnh đạo Việt Nam tới Washington kể từ năm 2008.

2zkgYkRh.jpgPhóng to
Chiều 24-7 (theo giờ địa phương), tại Washington DC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ các nghị sĩ Thượng viện và Hạ viện Mỹ - Ảnh: TTXVN

Theo Sternberg, "Việt Nam và Mỹ cùng có mối quan ngại đối với các tranh chấp lãnh thổ ở biển Ðông". Theo Sternberg, có rất nhiều cách để "Hà Nội và Washington có thể và sẽ thúc đẩy hợp tác chiến lược và quân sự trong những năm tới".

Tờ BusinessWeek tập trung viết về khía cạnh thương mại. Báo trích lời Ernest Bower, cố vấn cao cấp về Ðông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS): "Chính phủ Mỹ xem Việt Nam là nước có vị trí chiến lược hàng đầu ở Ðông Nam Á". Theo ông Bower, "cả Mỹ và Việt Nam đều có lợi ích chung trong việc củng cố các diễn đàn APEC và hội nghị thượng đỉnh Ðông Á".

Về việc hai nhà lãnh đạo trao đổi vấn đề nhân quyền, ông Pete Peterson, đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam sau bình thường hóa, nói với VOA Việt ngữ rằng "mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đã trở nên chín muồi và sâu sắc hơn nên không có vấn đề gì mà lãnh đạo của hai nước không thể mang ra bàn thảo một cách thẳng thắn, thành thật và tin cậy".

Về chuyện nâng cấp mối quan hệ, ông Peterson cho rằng "đôi bên hãy bước tiếp trên con đường củng cố mối bang giao theo cách mang lại lợi ích cho cả hai bên". Theo ông, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là "một diễn tiến logic" và là "một điều tuyệt vời".

Về vấn đề biển Ðông, ông Peterson nhận định: "Các tranh chấp ở biển Ðông là một khối thuốc nổ âm ỉ, nên cần phải tìm ra giải pháp nào đó về mặt ngoại giao nhằm giải quyết các tranh chấp giữa các nước về đường lãnh hải cũng như thiết lập cơ chế luật pháp để xử lý".

____________

Tin bài liên quan:

Xác lập quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là đối tác toàn diệnHình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Hoa KỳHoa Kỳ ủng hộ đưa quan hệ với Việt Nam lên tầm mức cao hơn Kinh tế, thương mại là trọng tâm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên