09/07/2013 15:22 GMT+7

Quân đội Syria phát hiện kho vũ khí hóa học khổng lồ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 8-7, chính quyền Syria đã mời ông Ake Sellstrom, trưởng đoàn thanh sát vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc (LHQ), tới Damascus và khẳng định vừa phát hiện một kho vũ khí hóa học cực lớn tại khu vực quân nổi dậy kiểm soát.

VQ1cGfW4.jpgPhóng to
Các tay súng nổi dậy Syria tập luyện ở Idlib hôm 7-7 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari cho biết chính quyền Syria mời cả ông Sellstrom và cao ủy LHQ về giải trừ quân bị Angela Kane tới Damascus để thảo luận về việc điều tra nghi án vũ khí hóa học được sử dụng trên chiến trường Syria.

Đến nay, đoàn thanh sát của ông Sellstrom vẫn chưa tới được Syria do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chỉ cho phép họ tới thành phố Aleppo. Đây là nơi cả chính phủ và quân nổi dậy Syria tố cáo nhau đã sử dụng vũ khí hóa học.

“Chúng tôi tin chắc rằng bà Kane và ông Sellstrom sẽ đàm phán một cách xây dựng với các quan chức Syria để đi đến một thỏa thuận về sứ mệnh thanh sát” - đại sứ Bashar Ja'afari khẳng định. Ông cho biết nếu đồng ý, bà Kane và ông Sellstrom sẽ gặp ngoại trưởng Syria và các chuyên gia hóa học nước này.

Một người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tuyên bố ông hoan nghênh việc Syria chủ động đề xuất đàm phán về chiến dịch điều tra vũ khí hóa học ở Syria. “Tổng thư ký vẫn rất lo ngại về các cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria - người phát ngôn này khẳng định - Ông hi vọng chính quyền Syria sẽ cho phép đoàn thanh sát mở cuộc điều tra toàn diện”.

Trong khi đó, chính quyền Damascus tố cáo quân nổi dậy đang tích trữ hóa chất độc hại để tấn công quân đội Syria. “Hôm qua (7-7), nhà chức trách Syria đã phát hiện 281 thùng đầy hóa chất độc hại trong một kho chứa ở thành phố Banias - ông Bashar Ja'afari nói - Kho vũ khí hóa học này có thể hủy diệt cả một thành phố, thậm chí cả một quốc gia”.

Ông Bashar Ja'afari nhấn mạnh kho chứa này nằm trong khu vực “các nhóm khủng bố” kiểm soát trong thời gian qua. Ông cũng nhắc lại việc mới đây chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông báo việc bắt giữ 12 nghi can “khủng bố” đang trên đường đến Syria với 2kg chất độc thần kinh sarin.

Trước đó, các nước phương Tây đồng loạt cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. Mỹ và Anh thông báo cho LHQ rằng đã có bằng chứng cho thấy quân đội Syria bắn vũ khí hóa học 10 lần. Chính quyền Pháp cũng khẳng định các xét nghiệm ở Syria cho thấy lực lượng của Tổng thống al-Assad đã sử dụng chất độc thần kinh sarin.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên