08/07/2013 09:18 GMT+7

Máy bay Asiana chậm bất thường trước khi gặp nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chiếc máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines đã bay chậm hơn rất nhiều so với tốc độ thông thường trước khi đâm xuống đất. Vài giây trước khi thảm họa xảy ra, phi công được yêu cầu hủy hạ cánh.

Máy bay bốc cháy ở San Francisco, hơn 100 người thương vong

RXgviNGs.jpgPhóng to

Các nhân viên điều tra NTSB làm việc tại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, “hộp đen” chiếc máy bay Boeing 777 cho thấy khi nó bắt đầu hạ cánh xuống đường băng sân bay San Francisco, các phi công đã nhận được tín hiệu cảnh báo rằng động cơ máy bay có thể bị ngừng. Ngay sau đó, máy bay đâm xuống đất, bùng cháy làm hai người thiệt mạng và 182 người bị thương.

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Deborah Hersman cho biết thiết bị thu âm buồng lái đã ghi lại yêu cầu hủy hạ cánh ở thời điểm 1,5 giây trước khi máy bay đâm xuống đất. Hiện một nhóm điều tra của NTSB đã đến San Francisco để điều tra hiện trường vụ tai nạn.

Bà Hersman cũng cho biết trước khi hạ cánh, máy bay bay chậm hơn nhiều so với tốc độ cần thiết 137 knot (253,7 km/g). “Chúng tôi cần phải nghiên cứu kỹ các dữ liệu và phân tích các thông tin radar, giao thông hàng không để xác định rõ tốc độ máy bay. Tuy nhiên máy bay đã bay chậm hơn rất nhiều so với vận tốc 137 knot” - bà Hersman nhấn mạnh.

Tốc độ chậm của máy bay đã kích hoạt một thiết bị tự động cảnh báo phi công rằng động cơ máy bay sẽ bị ngừng bất thình lình. Cảnh báo được đưa ra bốn giây trước khi máy bay rơi và 2,5 giây trước khi một phi công cố đưa máy bay bay lên.

Trước đó, tổng giám đốc Asiana Yoon Young Doo khẳng định chiếc máy bay gặp nạn không có vấn đề gì về động cơ. Chủ tịch NTSB từ chối trả lời khi được hỏi liệu tai nạn có xuất phát từ sai lầm của các phi công. Bà cho biết đây mới chỉ là ngày điều tra đầu tiên và nhà chức trách sẽ thẩm vấn các phi công.

Mới đây, Asiana Airlines cho biết phi công phụ trách hạ cánh Lee Kang Kook đang trải qua khóa tập huấn bay máy bay Boeing 777 và đây là chuyến bay chính thức đầu tiên của anh với loại máy bay này. Người phát ngôn Asiana cho biết trên thực tế Lee Kang Kook là một phi công giàu kinh nghiệm, từng bay nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm Boeing 747 và từng vài lần bay đến San Francisco.

Lee Kang Kook từng bay 9.793 giờ, nhưng chỉ mới có 43 giờ bay với chiếc Boeing 777. Tuy nhiên phi công thứ hai là Lee Jeong Min có tới 3.220 giờ bay với loại máy bay Boeing 777.

Chuyến bay Asiana 214 từ Thượng Hải đến San Francisco chở 307 người, bao gồm 291 hành khách và 16 nhân viên phi hành đoàn. Theo Reuters, Bệnh viện Đa khoa San Francisco cho biết hiện tại rất nhiều người bị thương vẫn đang trong tình trạng nguy kịch hoặc bất tỉnh.

Các bác sĩ phát hiện nhiều nạn nhân bị thương ở bụng, rạn cột sống, một số bị tê liệt toàn thân, một số bị chấn thương ở đầu… Vẫn còn 15-16 người đang hôn mê. “Một số bệnh nhân đã được phẫu thuật hai lần. Chúng tôi sẽ còn thực hiện rất nhiều cuộc phẫu thuật nữa” - bác sĩ Margaret Knudson, phụ trách khoa phẫu thuật của bệnh viện, cho biết.

Hiện tại bốn nhân viên điều tra của Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đến San Francisco. Từ hôm qua, sân bay San Francisco đã hoạt động bình thường. Theo Asiana, trên máy bay có tổng cộng 141 người Trung Quốc, 77 người Hàn Quốc, 64 người Mỹ, một người Nhật, ba người Ấn Độ, ba người Canada, một người Pháp, một người Việt Nam và ba người chưa rõ quốc tịch.

Tổng cộng 123 người đã thoát khỏi chiếc máy bay bốc cháy một cách an toàn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên