07/07/2013 08:59 GMT+7

Seoul, Bình Nhưỡng đồng ý mở lại KCN Kaesong

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 7-7, chính quyền Hàn Quốc cho biết nước này và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý trên nguyên tắc về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong.

pzONX268.jpgPhóng to
Cuộc đàm phán kéo dài suốt 15 giờ ở làng Bàn Môn Điếm - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, các quan chức Seoul cho biết trong cuộc đàm phán hôm qua tại làng Bàn Môn Điếm, đại diện hai miền Triều Tiên đã đồng ý nối lại hoạt động của các doanh nghiệp tại KCN Kaesong “khi sẵn sàng”.

Theo thỏa thuận đã được ký kết, hai miền Triều Tiên sẽ thảo luận cách mở lại KCN Kaesong và cách ngăn chặn một vụ đóng cửa nữa. Dự kiến đôi bên sẽ ngồi vào bàn đàm phán vào ngày 10-7 tới tại chính Kaesong.

Seoul và Bình Nhưỡng cũng đạt thỏa thuận cho phép các doanh nhân Hàn Quốc tới Kaesong kể từ ngày 10-7 để kiểm tra cơ sở, máy móc của công ty mình và thu hồi các loại nguyên liệu, hàng hóa còn đang tồn đọng tại đây. Phía CHDCND Triều Tiên sẽ đảm bảo sự an toàn cho các doanh nhân Hàn Quốc và đoàn xe của họ.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức chính quyền Seoul cho biết phần lớn các yêu cầu của phía Hàn Quốc đã được đưa vào bản thỏa thuận. Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Suh Ho cho biết phía CHDCND Triều Tiên “rất háo hức” với việc nối lại hoạt động của KCN Kaesong. “Tôi thấy phía Bình Nhưỡng chủ động và nỗ lực giải quyết vấn đề Kaesong” - ông Suh Ho khẳng định.

Cuộc đàm phán ở làng Bàn Môn Điếm diễn ra suốt 15 giờ, kéo dài cho tới tận rạng sáng nay. Trước đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong đã gây sức ép dữ dội nhằm buộc Seoul phải đàm phán với Bình Nhưỡng về số phận khu công nghiệp này. Một số doanh nghiệp đe dọa sẽ rút hẳn khỏi Kaesong.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên