07/07/2013 08:45 GMT+7

Tàu chở dầu nổ tung ở Canada, 80 người mất tích

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 6-7, một đoàn tàu hỏa chở dầu thô bất ngờ trật đường ray và nổ tung ở một thị trấn nhỏ tại Canada, phá hủy nhiều tòa nhà xung quanh. Ít nhất 80 người đã mất tích.

JpeZGWRp.jpgPhóng to
Các toa tàu nổ tung, tạo ra quầng lửa lớn cao hàng chục m - Ảnh: The Montreal Gazette
WOywOsdO.jpgPhóng to
Hiện trường vụ nổ tàu hỏa ở thị trấn Lac-Megantic - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, vụ tai nạn xảy ra ngay tại trung tâm thị trấn Lac-Megantic thuộc tỉnh Quebec với 6.000 dân, nơi có nhiều cửa hàng, quán bar, một thư viện lớn… Bốn toa tàu nổ tung, tạo ra một quầng lửa lớn cao hàng chục m. Hàng chục tòa nhà xung quanh bị phá hủy, một số đã bị san phẳng hoàn toàn.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Lac-Megantic cho biết đã xác định được ít nhất 1 người thiệt mạng. Ít nhất 80 người khác mất tích, trong đó có 50 người trong một quán bar gần đó. “Quán bar này đã bị san bằng” - AFP dẫn lời một lính cứu hỏa mô tả.

Bộ trưởng Công nghiệp Canada Christian Paradis thừa nhận số người chết có thể sẽ tăng vọt. “Tôi hi vọng không quá nhiều người thiệt mạng - ông Paradis nói - Vụ tai nạn này quả thật khủng khiếp. Có lẽ những điều tồi tệ nhất vẫn còn ở phía trước”.

Công ty tàu hỏa Canada Montreal, Maine & Atlantic cho biết đã nhận được thông tin có một số trường hợp thiệt mạng và bị thương. Trên đài Radio-Canada, một phụ nữ ở thị trấn bàng hoàng kể cô không thể nào liên lạc được với 15 người bạn.

Truyền hình chiếu cảnh nhiều người dân thị trấn Lac-Megantic đã khóc nức nở trên đường phố sau khi vụ nổ xảy ra. Nhiều người ôm lấy nhau để chia sẻ nỗi đau. Ở hiện trường tai nạn, các lính cứu hỏa đang phun nước vào năm toa tàu chưa nổ bởi có khả năng chúng sẽ nổ, gây nguy hiểm lớn.

Đoàn tàu hỏa chở dầu thô từ Bắc Dakota tới miền đông Canada. Hãng Montreal, Maine & Atlantic cho biết trước đó đoàn tàu này đã dừng tại một địa điểm bên ngoài thị trấn, và không có ai lái tàu khi nó trật bánh và nổ ở thị trấn Lac-Megantic.

“Chúng tôi không rõ điều gì đã xảy ra. Người lái tàu đã dừng tàu. Không hiểu sao đoàn tàu lại lao đi” - phó chủ tịch hãng Montreal, Main & Atlantic Joseph R. McGonigle cho biết. Trên đài Radio Canada, nhân chứng Yvon Rosa cho biết đoàn tàu lao tới thị trấn Lac-Megantic với tốc độ cực nhanh.

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một đoàn tàu nào phóng nhanh đến thế vào trung tâm Lac-Megantic. Một số toa tàu trật đường ray và tất cả bất ngờ nổ tung. Chỉ trong một phút, cả khu vực trung tâm thị trấn chìm trong lửa” - anh Rosa mô tả. Các nhân chứng khác cho biết nghe thấy năm hoặc sáu tiếng nổ cực lớn.

Theo Reuters, hiện cảnh sát đã thiết lập một khu vực an ninh xung quanh hiện trường vụ nổ và đã di tản 2.000 người ra khỏi thị trấn Lac-Megantic. Cơ quan An toàn giao thông Canada cho biết các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm “hộp đen” của tàu để xác định nguyên nhân tai nạn.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng cam kết sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên