03/07/2013 11:08 GMT+7

Làn sóng đánh bom đẫm máu tại Iraq, 45 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 2-7, hàng loạt vụ đánh bom xảy ra tại nhiều tỉnh thành ở Iraq, phần lớn tại các khu chợ đông người. Ít nhất 45 người đã thiệt mạng.

qQgqBBX2.jpgPhóng to
Hiện trường một vụ đánh bom ở Basra, cách thủ đô Baghdad 420 km - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra ở khu dân cư Shaab của người Hồi giáo Shiite ở phía bắc thủ đô Baghdad. Hai quả bom xe nổ tung, cướp đi sinh mạng của tám người. Những tiếng nổ lớn cũng vang lên ở các quận Abu Dsheer, Kamaliya, Tobchi và Shula của người Shiite.

“Một tiếng nổ vang lên ở khu chợ đầy người đi mua sắm - anh Ali Sadoun, một cảnh sát đi tuần tra ở khu Shula, kể - Khi cảnh sát và người dân chạy đến hỗ trợ các nạn nhân thì quả bom thứ hai nổ tung, xé nát nhiều thi thể”.

Bên ngoài thủ đô Baghdad, một vụ đánh bom ở thành phố Baquba khiến sáu người thiệt mạng. Các vụ tấn công cũng xảy ra ở tỉnh Amara, thành phố Basra và nhiều khu vực khác.

Kể từ đầu năm 2013 đến nay, làn sóng tấn công diễn ra dồn dập ở Iraq khiến chính quyền và cộng đồng quốc tế lo ngại nguy cơ nội chiến trong thời điểm người Kurd, người Shiite, Sunni chưa tìm được một giải pháp nhằm chia sẻ quyền lực.

Tình báo Mỹ cho biết chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Iraq cũng liên tục chiêu mộ các tay súng người Sunni, những người căm ghét sự thống trị của người Hồi giáo Shiite kể từ sau khi Mỹ lật đổ nhà cựu lãnh đạo Saddam Hussein. Các nhóm phiến quân Sunni mở các cuộc tấn công hằng ngày nhằm mục tiêu lật đổ chính quyền Shiite.

Ngày 1-7, cũng có ít nhất 27 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom nhắm vào người Shiite. Trong tháng sáu, có tổng cộng 761 người Iraq thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên