02/07/2013 16:09 GMT+7

Snowden rút đơn tị nạn ở Nga, Na Uy và Ba Lan nói không

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 2-7, chính quyền Matxcơva cho biết “người thổi còi” Edward Snowden đã rút đơn xin tị nạn ở Nga. Một số nước cũng đã nói không với Snowden.

Snowden nộp đơn xin tị nạn, tổng thống Nga ra điều kiện

y8uZVMps.jpgPhóng to

Hình ảnh Edward Snowden trên mặt báo Nga - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, điện Kremlin cho biết Snowden đã rút đơn xin tị nạn chính trị tại Nga ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố anh cần phải “ngừng gây phương hại đối tác Mỹ của chúng tôi”. Thư ký báo chí của ông Putin là Dmitry Peskov cho biết hiện Snowden vẫn đang bám trụ tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva.

Trước đó trang web WikiLeaks tiết lộ Snowden đã viết đơn xin tị nạn chính trị ở 21 quốc gia, trong đó có Cuba, Venezuela, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Đức và Pháp. Một quan chức Nga tại sân bay Sheremetyevo đã nhận các lá đơn này và chuyển đến đại sứ quán các nước trên.

Trong khi đó, nguồn tin từ điện Kremlin cho biết Snowden chỉ xin tị nạn ở 15 nước. Và trong ngày hôm nay chính quyền một số nước Snowden xin tị nạn đã lên tiếng. Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorsk cho biết đã nhận được lá đơn nhưng khẳng định Ba Lan sẽ không cho Snowden tị nạn.

“Chúng tôi đã nhận được một lá đơn không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của một đơn xin tị nạn chính thức - ông Sikorsk cho biết - Nhưng kể cả khi lá đơn này đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì tôi cũng không kiến nghị Chính phủ Ba Lan chấp nhận”.

Trong khi đó, chính quyền Na Uy cũng xác nhận đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden. Tuy nhiên nhà chức trách Oslo cũng tỏ ý không muốn cho Snowden tị nạn tại quốc gia này.

“Trên nguyên tắc, việc gửi một lá đơn xin tị nạn từ nước ngoài là trái quy định - một quan chức Bộ Tư pháp Na Uy cho biết - Việc gửi đơn xin tị nạn phải được thực hiện trên lãnh thổ Na Uy. Do đó, chúng tôi sẽ từ chối đề nghị của Snowden”.

Còn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết chính quyền nước này chưa nhận được đơn của Snowden. “Anh ấy xứng đáng được thế giới bảo vệ - ông Maduro nhấn mạnh - Anh ấy chưa hỏi chúng tôi. Khi anh ấy hỏi chúng tôi sẽ trả lời”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên