01/07/2013 08:27 GMT+7

Ai Cập rúng động với bước chân 14 triệu người biểu tình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại trụ sở của phong trào Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Mohamed Mursi ở ngoại ô Cairo, một số tay súng đã mở cuộc tấn công bằng bom xăng và súng ngắn. Khói lửa bốc lên mù mịt ở cổng chính tòa nhà.

Biểu tình lan rộng tại Ai Cập

Một người đã thiệt mạng tại đây và nhiều người khác bị thương.

Hôm qua 30-6, hàng triệu người Ai Cập tiếp tục đổ ra đường biểu tình nhân kỷ niệm một năm Tổng thống Mohamed Mursi nắm quyền để đòi ông phải từ chức. Theo Reuters, chỉ riêng ở thủ đô Cairo đã có 500.000 người đổ tới quảng trường Tahrir. Họ vẫy quốc kỳ, hô vang: “Hãy cút đi”, “Chúng tôi muốn chính quyền sụp đổ”… Cảnh tượng không khác gì các cuộc biểu tình đã lật đổ cựu tổng thống Hosni Mubarak.

TdCdVrW5.jpgPhóng to
Người dân Ai Cập biểu tình ở thủ đô Cairo - Ảnh: Reuters

Hàng trăm nghìn người khác cũng biểu tình ở thành phố cảng Alexandria. Các cuộc biểu tình quy mô lớn cũng nổ ra ở ít nhất 20 thành phố, thị trấn khác trên cả nước. Một nguồn tin từ quân đội Ai Cập cho biết ước tính có tới 14 triệu người của đất nước 84 triệu dân này đã đi biểu tình hôm qua trong cái nóng cháy da để đòi ông Mursi từ chức.

Những cuộc biểu tình tại các thành phố lớn diễn ra hòa bình. Tuy nhiên Bộ Y tế cho biết 5 người đã bị bắn chết trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở thị trấn Assiut, Beni Suef, Fayoum… Ngoài ra, còn có ít nhất 200 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ.

Người phát ngôn của Tổng thống Mursi tuyên bố tổng thống thừa nhận đã mắc một số sai lầm và đang sửa chữa. Tuy nhiên ông Mursi sẽ không từ chức. Các nhà tổ chức biểu tình kêu gọi người dân tiếp tục đổ ra đường tại các thành phố lớn cho đến khi ông Mursi đầu hàng.

Người biểu tình chỉ trích phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã phá hỏng cuộc cách mạng Ai Cập, lợi dụng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái để lạm dụng quyền lực và áp đặt luật Hồi giáo. Trong khi đó, phong trào Huynh đệ Hồi giáo chỉ trích làn sóng biểu tình là “một cuộc đảo chính”.

Phe đối lập kêu gọi quân đội can thiệp nếu Tổng thống Mursi không chịu từ chức.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên