30/06/2013 17:54 GMT+7

Biểu tình lan rộng tại Ai Cập

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hai ngày cuối tuần, người Ai Cập “thư giãn” bằng cách xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Mohamed Morsi từ chức.

j1G9ufKa.jpgPhóng to
Đám đông biểu tình tại quảng trường Tahrir tối 29-6 - Ảnh: Reuters

Diễu hành, cắm trại suốt đêm tại quảng trường Tahrir từ tối 29-6, sáng nay 30-6 hàng ngàn người dân “đóng đô” tại đây đã thị uy bằng những tiếng hô, băngrôn rợp trời. Họ đưa yêu sách đòi ông Morsi từ chức, mở đường cho cuộc bầu cử mới với hi vọng mang lại “sức sống” cho đất nước đang chìm trong bế tắc chính trị và trì trệ kinh tế thời hậu Mubarak.

Reuters dẫn nguồn tin cho biết 22 triệu người đã ký bản kiến nghị yêu cầu chính phủ thay đổi chính sách phát triển. Trong thành phần tham gia biểu tình đợt này, ngoài thành viên các đảng đối lập với Đảng Anh em Hồi giáo của ông Morsi còn có những người dân không thuộc đảng phái nào. Họ xuống đường vì bất mãn với chính sách điều hành của chính quyền Morsi suốt một năm qua.

Mohamed ElBaradei - cựu tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử quốc tế (IAEA) - ủng hộ việc biểu tình. Nói với Reuters, ông nhấn mạnh người dân Ai Cập cần đi bầu cử trở lại để chọn ra chính phủ tốt hơn nhằm đưa đất nước phát triển.

Ngày 30-6 vừa tròn một năm ông Morsi được dân Ai Cập bầu lên. Sau vụ lùm xùm về hiến pháp, ông Morsi gây mất lòng dân, từ đó nảy sinh những cuộc chống đối liên miên. Đối mặt với cuộc biểu tình đợt này, ông kêu gọi người dân kiềm chế, giải tán trong khi Đảng Anh em Hồi giáo cùng những người ủng hộ ông cũng tuần hành chống lại đám đông biểu tình tại quảng trường Tahrir. Nguy cơ đụng độ giữa hai nhóm người này đang rất lớn.

Trước tình hình căng thẳng, quân đội Ai Cập loan báo sẽ can thiệp nếu bạo lực không được kiểm soát. Các quốc gia Mỹ, Anh cũng cảnh báo công dân không đến Ai Cập. Tổng thống Mỹ Obama từ Nam Phi đã khuyến cáo: người Ai Cập nên tập trung vào đối thoại để giải quyết bất đồng.

Trong khi đó, bạo lực chống chính quyền Morsi đã lan rộng ra nhiều thành phố. Nguồn tin từ Reuters, AFP cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng khi người biểu tình tấn công trụ sở Đảng Anh em Hồi giáo tại các địa phương, trong đó có một công dân Mỹ.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên