30/06/2013 10:27 GMT+7

Hàng chục xe bọc thép quân đội tiến vào Tân Cương

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tờ Los Angeles Times ngày 29-6 cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh siết chặt an ninh tại thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Tân Cương sau khi ít nhất 2 vụ bạo lực nổ ra trong tuần rồi.

wl39pyj0.jpgPhóng to
Một chiếc xe tải chở đầy lính Trung Quốc đang tuần tra tại Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương, vào ngày 29-6. Ảnh: AFP

Bạo động lại bùng phát ở Tân Cương

Theo đó, hàng đoàn xe bọc thép, xe quân sự đang nối nhau đến Urumqi để kiểm soát tình hình.

Trên mạng Sina Weibo, nhiều hình ảnh cho thấy hàng chục chiếc xe bọc thép màu trắng và xe tải với đầy binh lính và cảnh sát chống bạo động đang hành quân. Hãng tin AFP cho biết phần lớn các cửa hàng ở khu trung tâm thành phố Urumqi đã bị đóng cửa, với hàng trăm binh lính tuần tra khắp khu vực quảng trường Nhân Dân.

Ngày 28-6, truyền thông Trung Quốc cho biết hơn 100 người cầm dao và đi xe máy đã tấn công một đồn cảnh sát ở thành phố Hoton. Hiện vẫn chưa rõ số thương vong. Trước đó, một cuộc đụng độ đẫm máu hơn xảy ra vào ngày 26-6 tại trị trấn Lukqun khiến ít nhất 35 người chết. Tân Hoa xã cho biết đám đông đã tấn công một văn phòng chính phủ, một khu trọ của công nhân nhập cư và đốt cháy một đồn cảnh sát. Đây cũng được cho là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ năm 2009.

Trong cuộc họp Ban thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 28-6, ủy viên Bộ Chính trị Du Chính Thanh được đặc phái đến Urumqi vào ngày 29-6 để kiểm tra tình hình.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hành động trấn áp các nhóm khủng bố và các tổ chức cực đoan”, ông Du nói đồng thời kêu gọi “đoàn kết dân tộc và ổn định tình hình ở Tân Cương”, theo Tân Hoa xã cho biết vào tối 29-6.

Truyền thông Trung Quốc cho biết cuộc tấn công tại thị trấn Lukqun được thực hiện chủ yếu bởi người Uighur và các nhân viên cảnh sát người Duy Ngô Nhĩ, nhắm mục tiêu vào các công nhân người Hán đang làm việc tại một công trường xây dựng.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu trong một bài bình luận ngày 28-6 thừa nhận rằng “có những vấn đề tại Tân Cương”, tuy nhiên cực lực lên án những người đứng sau các vụ tấn công.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên