22/06/2013 09:02 GMT+7

Mỹ bán 6 trực thăng quân sự Lakota cho Thái Lan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 21-6, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington sẽ bán sáu chiếc trực thăng quân sự Lakota cho Thái Lan.

sLhA8oqF.jpgPhóng to
Trực thăng quân sự UH-72A Lakota - Ảnh: Wikipedia

Theo AFP, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) thông báo cho Quốc hội biết việc Chính phủ Thái Lan đề nghị mua trực thăng UH-72A của Mỹ. Đây là loại trực thăng vệ binh quốc gia Mỹ thường sử dụng trong các chiến dịch bảo vệ an ninh biên giới và cứu trợ thảm họa.

Ước tính tổng giá trị hợp đồng bán trực thăng cho Thái Lan vào khoảng 77 triệu USD. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hợp đồng này sẽ mở đường cho các thương vụ mua bán vũ khí lớn hơn giữa Mỹ và Thái Lan.

“Thái Lan là một đồng minh an ninh quan trọng của Mỹ” - người phát ngôn Lầu Năm Góc Catherine Wilkinson khẳng định. Giới quan sát nhận định Mỹ cũng coi Thái Lan là một đối tác quan trọng trong chiến lược “xoay trục” châu Á.

Các công ty vũ khí Mỹ cũng muốn tận dụng thời cơ các nước châu Á tăng cường mua sắm vũ khí. Trước đó, cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta từng cùng người đồng cấp Thái Lan cam kết tăng cường hợp tác quan hệ quân sự.

“Số máy bay trực thăng sẽ giúp Thái Lan thực hiện mục tiêu nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng vũ trang và giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Thái Lan” - DSCA khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên