20/06/2013 09:03 GMT+7

Nga điều tàu chiến cùng 600 lính đến Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 19-6, Chính phủ Nga tuyên bố đã triển khai hai tàu chiến cùng 600 lính thủy đánh bộ đến Syria để “bảo vệ công dân Nga”.

S1wutOE2.jpgPhóng to

Tàu khu trục Phó đô đốc Kulakov của Nga - Ảnh: Interfax

Hãng tin Interfax cho biết hai tàu chiến đang đến Syria là tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov và tàu khu trục Phó đô đốc Kulakov. Mỗi tàu chở 300 lính thủy đánh bộ. Trên tàu Nikolai Filchenkov còn có 20 xe tăng, 15 xe quân sự. Tàu Kulakov có năng lực chống tàu ngầm.

Nguồn tin trang web quân sự DEBKAfile tiết lộ trên thực tế hai con tàu này đã hoạt động ở Địa Trung Hải từ giữa tháng 5. Do đó chúng chỉ mất vài giờ để tới Syria.

Ước tính có khoảng 20.000 công dân Nga đang sinh sống và làm việc tại Syria. “Chúng tôi không bao giờ bỏ rơi công dân Nga và sẽ di tản họ từ vùng chiến sự khi cần thiết” - phó tư lệnh không quân Nga Gradusov khẳng định.

Trước đó, tại hội nghị G-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích dữ dội việc phương Tây muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ sẵn sàng cung cấp thêm vũ khí cho quân đội Syria.

Ông Putin cũng cảnh báo phương Tây không nên cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria bởi rất có thể khủng bố sẽ dùng chính số vũ khí này để tấn công các nước châu Âu.

Theo AFP, hôm qua lực lượng đối lập Syria thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi lật đổ được Tổng thống al-Assad. Tổ chức Liên minh quốc gia (NC) tuyên bố giải pháp chính trị duy nhất của Syria là sự sụp đổ của chính quyền al-Assad.

NC kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra nghi vấn lực lượng của ông al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi đó, quân đội Syria và quân nổi dậy tiếp tục giao tranh dữ dội bên ngoài thủ đô Damascus.

Nhiều nước hỗ trợ vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy Syria

Hôm qua 19-6, lực lượng nổi dậy Syria tuyên bố đã nhận được một số vũ khí hạng nặng đầu tiên để chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

eJdJ0YK4.jpgPhóng to

Một tay súng thuộc lực lượng nổi dậy Syria chiến đấu ở Aleppo - Ảnh: Reuters

Theo báo Telegraph, nguồn tin từ phe nổi dậy tiết lộ Chính phủ Saudi Arabia đã chuyển giao tên lửa chống xe tăng Konkurs do Nga sản xuất cho quân nổi dậy. Các binh sĩ nổi dậy đã sử dụng loại tên lửa này chống lại quân đội Syria một cách hiệu quả.

Không giống như đạn pháo, tên lửa Konkurs có thể phá hủy loại xe tăng hiện đại nhất của quân đội Syria, xe tăng T72s do Nga sản xuất. “Chúng tôi được biết còn nhiều loại vũ khí hiện đại đang trên đường đến Syria, bao gồm các loại tên lửa cực kỳ hiện đại” - một nguồn tin từ lực lượng nổi dậy khẳng định.

Trước đó ngày 17-6, báo Asharq Al-Awsat dẫn nguồn tin của phe đối lập ở Syria cho biết lực lượng này tại Aleppo đã bắt đầu nhận được thêm vũ khí và sự hỗ trợ từ khắp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin trang web quân sự DEBKfile cho biết NATO và một số chính quyền phương Tây, trong đó có Anh, cũng đã chuyển vũ khí hạng nặng đến cho quân nổi dậy Syria. Khối hàng đầu tiên đã được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan trước khi đi vào Syria, bao gồm tên lửa chống tăng và pháo cối đặt trên xe Jeep. Phần lớn số vũ khí này sẽ được đưa đến tỉnh Aleppo.

Trong khi một nguồn tin khác cho biết tình báo Israel tuyển mộ lực lượng giúp quân nổi dậy ở Syria.

Nhờ sự hỗ trợ của Nga, quân đội Syria sở hữu lực lượng khí tài hùng mạnh vào loại hàng đầu khu vực. Sau khi chiếm một số căn cứ quân sự của chính phủ, lực lượng nổi dậy Syria đã có được một số lượng nhỏ tên lửa chống xe tăng và chống máy bay.

Tuy nhiên số lượng các vụ tấn công bằng tên lửa Konkurs gia tăng đột biến kể từ đầu tháng này sau khi Saudi Arabia tuồn loại vũ khí này vào Syria. Quân đội của ông al-Assad có hàng trăm xe tăng T72s. Một số quan chức phe nổi dậy nhận định kết quả của cuộc chiến sẽ phụ thuộc vào số lượng tên lửa mà quân nổi dậy nhận được.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên