18/06/2013 14:15 GMT+7

Hàn Quốc đấu thầu lớn: mua 60 máy bay chiến đấu 7,3 tỉ USD

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 18-6, chính quyền Hàn Quốc chính thức đấu thầu mua 60 máy bay chiến đấu hiện đại với tổng trị giá lên đến 7,3 tỉ USD.

uChrQPlN.jpgPhóng to
Máy bay Eurofighter Typhoon của EADS - Ảnh: Warplanes.com

Theo Hãng tin AFP, chính quyền Seoul cho biết đây là hợp đồng quốc phòng lớn nhất của nước này từ trước đến nay. Hiện các công ty Mỹ như Boeing và Lockheed Martin cùng đối thủ châu Âu EADS đều tham gia đấu thầu.

Cơ quan Chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu bán máy bay cho quân đội Hàn Quốc. DAPA tuyên bố tổng trị giá hợp đồng sẽ không được phép vượt qua ngưỡng 7,3 tỉ USD mà Quốc hội đã thông qua.

Seoul sẽ phải lựa chọn một trong ba loại sản phẩm là máy bay chiến đấu F-15 Silent Eagle của Boeing, F-35 Lighting II của Lockheed Martin và Eurofighter Typhoon của EADS. Tất cả đều là những máy bay chiến đấu siêu hiện đại vào loại hàng đầu thế giới.

EADS đã đề nghị sẽ đầu tư 2 tỉ USD vào một dự án ở Hàn Quốc để phát triển máy bay chiến đấu nếu được DAPA lựa chọn. Lockheed Martin đề nghị hỗ trợ nỗ lực phát triển vệ tinh liên lạc quân sự của Seoul, còn Boeing cam kết sẽ mua hàng tỉ USD thiết bị từ các công ty Hàn Quốc.

Dự kiến tiến trình đấu thầu sẽ kéo dài 11 ngày. Hồi tháng 1-2013, Công ty Anh - Ý AgusaWestland đã đánh bại Tập đoàn quốc phòng Mỹ Sikorsky để ký hợp đồng bán 6 máy bay trực thăng trị giá 567 triệu USD cho hải quân Hàn Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên