14/06/2013 15:15 GMT+7

Tướng Úc "dằn mặt" binh sĩ sau bê bối tình dục

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - AFP ngày 13-6 cho hay 17 quân nhân Úc, bao gồm sĩ quan cấp cao, đang bị điều tra sau khi cảnh sát phát hiện hàng trăm email và hình ảnh có nội dung hạ thấp phẩm giá phụ nữ.

FBnoYIhg.jpgPhóng to
Tổng Tham mưu trưởng quân đội Úc David Morrison - Ảnh: AAP

Trong đó, những quân nhân này được cho là quay cảnh ân ái với đồng nghiệp nữ và sau đó phát tán những tấm ảnh này trên Internet.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Úc David Morrison lập tức phát đi lời cảnh cáo thông qua một video bất thường đến tất cả binh lính: “Bất cứ ai cho rằng hạ thấp phẩm giá và lạm dụng đồng nghiệp [nữ] là chuyện bình thường thì sẽ không có chỗ trong quân đội”.

“Nếu những gì tôi nói không đúng ý bạn, hãy rời khỏi quân đội ngay. Còn những ai biết có cá nhân nào hạ thấp phẩm giá người khác thì hãy dũng cảm nói ra sự thật” - tướng Morrison nhấn mạnh trong đoạn video trên.

Người đứng đầu quân đội Úc xác nhận với AFP cho đến nay đã có ba người bị đình chỉ và có thể bị khởi tố, 5 người bị đình chỉ công tác và 9 người đang bị điều tra.

Ông Morrison cho biết thêm 90 nhân quân thuộc lực lượng vũ trang quốc gia có liên quan đến đường dây email này, trong đó có một sĩ quan cao cấp mang hàm trung tá.

Tướng Morrison nói ông đã nói chuyện với một số quân nhân nữ là nạn nhân của vụ bê bối tình dục trên và xin lỗi họ.

“Nếu hành vi này có thật, nó sẽ mang lại tiếng xấu cho quân đội chúng ta và hủy hoại mọi giá trị mà quân đội đại diện” - ông Morrison nói.

Vụ bê bối tình dục trên được đưa ra ánh sáng nhờ vào bản báo cáo của chính phủ vào năm ngoái, nêu chi tiết hơn 1.000 cáo buộc tình dục và các quấy rối khác xảy ra trong quân ngũ Úc từ năm 1950 đến nay.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên