29/05/2013 11:39 GMT+7

Phiến quân Somalia bắn rơi máy bay không người lái Mỹ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một máy bay không người lái của Mỹ bị phiến quân Hồi giáo bắn rơi ở khu vực miền nam Somalia hôm 28-5.

wjfadjXO.jpgPhóng to
Một máy bay không người lái Predator của Mỹ - Ảnh: AFP

Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 29-5 xác nhận với AFP rằng “một máy bay không người lái điều khiển từ xa đã rơi tại vùng duyên hải hẻo lánh ở phía nam thủ đô Mogadishu. Sự cố này đang được điều tra”. Tuy nhiên nguồn tin này không tiết lộ loại máy bay đã rơi, máy bay có trang bị vũ khí hay không và nguyên nhân dẫn đến bị rơi.

Trong khi đó, ông Abdikadir Mohamed Nur - thống đốc vùng Hạ Shabelle, miền nam Somalia - khẳng định với Reuters rằng những tay súng của phiến quân Hồi giáo Shabab đã bắn hạ chiếc máy bay.

Đêm 28-5, nhóm Shabab cho biết máy bay rơi gần làng Bilo Marer, thuộc vùng Hạ Shabelle, đồng thời tuyên bố thu hồi mảnh vỡ của máy bay. “Nó sẽ không thể do thám người Hồi giáo được nữa”.

Phiến quân Shebab từng bị quân đội của Liên đoàn châu Phi (AU) đánh bật khỏi thủ đô Mogadishu hồi tháng 8-2011. Tuy nhiên nhóm này vẫn kiểm soát nhiều vùng ở miền trung và miền nam Somalia. Những tháng gần đây, Shabab đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công đẫm máu chống chính phủ.

Chính phủ của Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud phải nhờ cậy sự hỗ trợ của đội quân 18.000 binh sĩ của AU để chiến đấu với phiến quân. Mỹ sử dụng máy bay không người lái tại Somalia để hỗ trợ chính phủ Somalia và liên quân của AU trong cuộc chiến chống lại Shabab.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên