26/05/2013 14:28 GMT+7

Nga hủy thỏa thuận bán tên lửa S-300 cho Syria?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo Anh Sunday Times dẫn lời một quan chức chính quyền Nga khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định hủy bỏ hợp đồng bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

Israel khẳng định các khẩu đội S-300 của Nga đã đến SyriaNga trả tiền cọc mua tên lửa S-300 cho Iran

AhOMB3uM.jpgPhóng to
Bệ phóng tên lửa S-300 - Ảnh: Asia Defence

Theo quan chức này, ông Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đạt thỏa thuận trên sau cuộc đàm phán căng thẳng ở Sochi mới đây.

Trong cuộc hội kiến với ông Putin, ông Netanyahu nhấn mạnh tên lửa S-300 ở Syria có thể rơi vào tay các tổ chức cực đoan chống Israel. Khi đó, các máy bay cất cánh và hạ cánh ở sây bay Ben Gurion ở Israel sẽ nằm trong tầm ngắm của tên lửa S-300 từ Syria.

“Chúng tôi rất lo ngại về nguy cơ này. Cộng đồng người Nga đông đảo ở Israel là một yếu tố lớn dẫn đến quyết định trên” - Sunday Times dẫn lời quan chức Nga trên cho biết.

Năm 2010, Syria ký hợp đồng 800 triệu USD để mua bốn hệ thống S-300 từ Nga. Sunday Times cho biết khi quân đội Israel không kích các mục tiêu ở Damascus hồi đầu tháng, phía Matxcơva đã rất giận dữ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi đó muốn Nga chuyển giao tên lửa S-300 cho Syria. Tuy nhiên, trong cuộc đàm phán với ông Putin, ông Netanyahu đã cam kết sẽ không tiếp tục không kích Syria.

Một số nguồn tin cho biết điện Kremlin cũng nghi ngờ khả năng chi trả của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau hai năm chiến tranh ròng rã. Trước đó Nga đã hủy kế hoạch bán máy bay chiến đấu Mig-31E và tên lửa đạn đạo Iskander-E cho Syria.

Trong diễn biến khác, hôm qua 25-5, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cảnh báo nếu hội nghị về hòa bình Syria ở Geneva thất bại, quân đội Mỹ cần đập tan sức mạnh không quân của Syria.

“Sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu cuộc đàm phán ở Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria thất bại. Khi đó, chúng ta phải tăng cường hỗ trợ lực lượng nổi dậy” - báo Washington Post dẫn lời ông McCain.

Ông khẳng định sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “chuyện sẽ phải xảy ra”. “Sức mạnh phòng không là yếu tố quyết định và quân đội Mỹ có thể bắn tên lửa hành trình để đập tan hệ thống phòng không của al-Assad. Chúng ta có thể xóa sổ năng lực phòng không của hắn ta” - ông McCain cảnh báo.

Thượng nghị sĩ McCain, thành viên Ủy ban Quân sự thượng viện, tiết lộ chính quyền Washington và các nước khu vực đang đàm phán về kế hoạch thiết lập vùng cấm bay ở Syria. Đây sẽ là bước đệm để phương Tây can thiệp quân sự vào Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Syria tên lửa S300