25/05/2013 09:56 GMT+7

Nhà báo Nga trưng bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Các nhà báo Nga hoạt động ở Syria đã trao cho Ban thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) những đoạn phim quay cảnh chiến binh của phe đối lập Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc giao tranh ở thành phố Aleppo hồi tháng 3-2013.

QEnQnrlA.jpgPhóng to
Các bác sĩ điều trị cho người bị thương trong cuộc giao tranh ở Aleppo - Ảnh: AFP

Theo Đài Tiếng nói nước Nga (RURV), người phát ngôn của tổng thư ký LHQ - ông Farhan Haq - xác nhận thông tin trên. Ông cho biết những bằng chứng mà phía Nga cung cấp sẽ được chuyển tới Oke Selstemu - trưởng nhóm chuyên gia điều tra vụ sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Syria.

Cuối tháng 3-2013, chính quyền Syria đã báo cáo với Ban thư ký LHQ về việc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc đụng độ với quân chính phủ tại Aleppo.

Ngoài những đoạn video thể hiện việc sử dụng vũ khí hóa học tại chiến trường, các nhà báo Nga còn quay lời kể nhân chứng, trình bày từ các bác sĩ đã chữa chạy cho những người thiệt mạng và bị thương, và ý kiến của những chuyên gia tại Đại học Aleppo.

Đáp ứng yêu cầu chính thức của Chính phủ Syria, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cử một phái đoàn đến khu vực này để điều tra.

Tuy nhiên Chính phủ Syria vẫn chưa chấp thuận cho nhóm này nhập cảnh vì LHQ quyết định điều tra thêm những báo cáo khác về khả năng sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, đi ngược lại với mong muốn của Chính phủ Syria là chỉ điều tra cuộc tấn công ở Aleppo.

Giữa tuần này, phái viên khu vực Trung Đông của LHQ Robert Serry cho biết ngày càng nhiều báo cáo về tình hình sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở Syria. Do vậy LHQ thúc giục Chính phủ Syria phải để nhóm chuyên gia được vào nước này điều tra.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên