22/05/2013 15:54 GMT+7

Trung Quốc: thành phố càng lớn càng khó sống

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo báo cáo của Viện Chiến lược kinh tế quốc gia Trung Quốc (NAES) ngày 22-5, phần lớn các thành phố lớn nhất nước này đều rơi vào danh sách “những nơi khó sống nhất” do môi trường ô nhiễm.

Trung Quốc mất 230 tỉ USD/năm do ô nhiễm môi trườngTrung Quốc lần đầu thừa nhận “làng ung thư”

XW6GB3EJ.jpgPhóng to
Một người Bắc Kinh đeo khẩu trang như mặt nạ chống độc khi đi ra đường do bầu không khí quá ô nhiễm - Ảnh: Reuters

Trung Quốc nhật báo cho biết theo NAES (trực thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc), những thành phố loại một như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu đều bị loại ra khỏi danh sách các đô thị sống tốt dù có lợi thế về trình độ phát triển kinh tế, văn hóa… Chỉ có Hong Kong và Macau là hai thành phố lớn được xem là đáng sống.

Bắc Kinh xếp thứ nhất trong lĩnh vực nguồn lực trí thức, thứ nhì trong lĩnh vực môi trường kinh doanh và thứ ba về sự phát triển văn hóa. Tuy nhiên thủ đô Trung Quốc tụt xuống hạng 74 về yếu tố “sống tốt” và 119 về môi trường sinh thái.

Trung Quốc nhật báo dẫn lời kỹ sư phần mềm 27 tuổi Huang Hui ở Bắc Kinh nhận định báo cáo của NAES đã phản ánh đúng thực tế. “Bắc Kinh có nguồn lực y tế và trí thức tốt nhất so với các thành phố khác, nhưng đây không phải là nơi đáng sống nhất. Tôi rất tự hào với sự đa dạng văn hóa của Bắc Kinh, nhưng thành phố đã hi sinh những yếu tố cơ bản nhất như nước và bầu không khí sạch để đổi lấy tốc độ phát triển nhanh” - anh Huang cho biết.

Trong một thập kỷ qua, các thành phố loại một ở Trung Quốc đã phải đối mặt với vô số vấn đề đô thị như tắc nghẽn giao thông, giá nhà đất quá cao, thực phẩm kém chất lượng và thiếu an toàn… Nhà nghiên cứu Li Guangquan thuộc Trung tâm Nghiên cứu khu vực dịch vụ Trung Quốc nhấn mạnh mục tiêu của sự phát triển đô thị phải là vì lợi ích của người dân.

Tuy nhiên, ông Li đánh giá phần lớn các đô thị loại một của Trung Quốc dù có tính cạnh tranh cao nhưng không hướng về con người và có môi trường sinh thái rất tồi tệ. Giá nhà, bầu không khí ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông là ba yếu tố lớn nhất khiến các đô thị lớn của Trung Quốc trở nên khó sống.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên