20/05/2013 11:44 GMT+7

Trung Quốc yêu cầu Triều Tiên thả tàu cá và 16 thủy thủ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Trung Quốc vừa lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên trả tự do cho chiếc tàu cá và 16 thủy thủ bị người Triều Tiên bắt giữ để đòi tiền chuộc hồi đầu tháng.

dDYCiGgZ.jpgPhóng to
Một chiếc tàu di chuyển dưới gầm chiếc cầu nối liền thành phố Đan Đông của Trung Quốc với lãnh thổ CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, truyền thông Trung Quốc và chủ tàu Yu Xuejun khẳng định hôm 6-5, một số người CHDCND Triều Tiên có vũ trang đã tấn công con tàu cá khi nó đang di chuyển ở vùng biển cách bờ biển phía tây CHDCND Triều Tiên khoảng 70 km.

“Nhóm thủy thủ đã bị tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên bắt giữ sau vụ tấn công có vũ trang - ông Yu cho biết - Họ đã liên lạc với tôi và yêu cầu tôi phải trả khoản tiền chuộc 600.000 NDT (gần 10.000 USD).

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Đại sứ quán Mỹ tại Bình Nhưỡng cho biết Đại sứ quán đã liên hệ với Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên để yêu cầu phía Bình Nhưỡng trả tự do cho con tàu và thủy thủ đoàn. Quan chức này khẳng định Đại sứ quán Trung Quốc sẽ tiếp tục gây sức ép ngoại giao cho đến khi vấn đề được giải quyết sớm.

Theo báo Đô thị phương Nam, Đại sứ quán Trung Quốc tại CHDCND Triều Tiên đã cam kết với ông Yu rằng sẽ sớm giải quyết vấn đề. Ông này cho biết không rõ danh tính của những kẻ bắt cóc, nhưng nghi ngờ họ có quan hệ với quân đội CHDCND Triều Tiên.

Ông Yu cho biết đã liên hệ với một số thủy thủ hôm thứ bảy 18-5. Ông tin rằng họ vẫn đang khỏe mạnh nhưng lo ngại họ có thể bị đánh đập. Sau khi thông báo vụ việc cho chính quyền Trung Quốc, ông này lên mạng Internet than thở vì mãi không thấy nhà chức trách phản hồi.

Vụ bắt cóc xảy ra tròn một năm sau vụ 29 ngư dân Trung Quốc được phía chính quyền Bình Nhưỡng trả tự do sau khi bị một nhóm người CHDCND Triều Tiên bắt cóc. Nhóm bắt cóc đòi khoản tiền chuộc 1,2 triệu NDT (gần 20.000 USD). Nhưng cuối cùng nhóm ngư dân trên đã thoát nạn mà không phải trả khoản tiền chuộc nào sau khi Bắc Kinh phản ứng với Bình Nhưỡng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên