18/05/2013 20:17 GMT+7

Hong Kong lo ngại nguy cơ trở thành trung tâm buôn lậu ma túy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Hong Kong đang lo ngại nguy cơ thành phố này trở thành một trung tâm buôn bán và vận chuyển ma túy của khu vực.

Dv3XahKB.jpgPhóng to

Một lượng ma túy tổng hợp lớn bị thu giữ tại Úc có nguồn gốc từ Hong Kong - Ảnh: Global Post

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, chính quyền Hong Kong thừa nhận thành phố này có nguy cơ trở thành trung tâm buôn bán và vận chuyển ma túy tổng hợp sang Úc. Hôm 17-5, nhà chức trách Úc đã thu giữ một lượng ma túy đá trị giá 340 triệu đôla Hong Kong (43 triệu USD) có nguồn gốc từ đặc khu này.

Chính quyền đặc khu Hong Kong (SAR) cho biết đây là vụ thu giữ ma túy lớn thứ năm chỉ trong 13 tháng qua. Hai nghi can 35 tuổi và 43 tuổi, đều là người Hong Kong, đã giấu 72 lít ma túy đá ở dạng lỏng trong các chai dầu gội đầu, thuốc nhuộm tóc và đi vào Sydney từ Hong Kong theo đường biển.

Tính trong 13 tháng qua, chính quyền Úc đã thu giữ hơn 500kg ma túy đá có nguồn gốc từ Hong Kong. Con số này cao gấp 10 lần lượng ma túy tổng hợp chính quyền Hong Kong thu giữ được tại đây trong năm năm qua. Tổng cộng bảy nghi can người Hong Kong đang bị truy tố ở Úc.

SAR cho biết miền nam Trung Quốc là khu vực sản xuất nguyên liệu ma túy tổng hợp thuộc vào loại tầm cỡ trên thế giới. Hồi tháng 3, cảnh sát Úc phát hiện 585kg methamphetamine, trị giá 451 triệu USD, trong một con tàu cập bến Sydney. Nó xuất phát từ Thâm Quyến và đi qua Hong Kong.

Tháng trước, chính quyền Úc cũng đập tan một băng đảng ma túy hoạt động khắp châu Á, đặc biệt là tại Hong Kong, bắt giữ 27 nghi can và thu giữ số ma túy và tài sản trị giá nhiều triệu USD.

Nhà chức trách Úc cho biết Hong Kong là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ hợp tác chặt chẽ nhất với Úc trong cuộc chiến chống ma túy tổng hợp. Đại diện cảnh sát Hong Kong cho biết an ninh hai bên đang trao đổi thông tin tình báo để ngăn chặn các băng đảng ma túy.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên