18/05/2013 12:24 GMT+7

Nga phát triển robot chống khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia Nga đang phát triển loại robot có khả năng vô hiệu hóa nghi can khủng bố và hạn chế tối đa thương vong trong các vụ tấn công khủng bố.

fQWmABJC.jpgPhóng to
Người máy được trưng bày tại triển lãm Robofest 2013 ở Matxcơva - Ảnh: RIA Novosti

Theo Hãng tin RIA Novosti, hôm qua 17-5 Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết loại robot này có thể giúp sơ tán thường dân và cảnh sát bị thương tại hiện trường các vụ tấn công khủng bố. Các loại robot mới còn có thể nhìn thấu qua các vật thể để phát hiện nghi can khủng bố và tấn công chúng từ cự ly xa mà không gây ảnh hưởng đến các con tin.

Giới truyền thông Nga lập tức đặt biệt danh cho loại robot này là “người máy sát thủ”. Ông Rogozin không tiết lộ khi nào thì Chính phủ Nga sẽ triển khai loại robot này tới các lực lượng an ninh và tình báo.

Tuy nhiên, mới đây Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) đã lên tiếng chỉ trích việc sử dụng “robot sát thủ” có khả năng lựa chọn và tấn công các mục tiêu mà không cần đến sự can thiệp của con người. HRW đòi cộng đồng quốc tế cấm sử dụng loại vũ khí này.

“Các loại vũ khí hoàn toàn tự hành chưa tồn tại, nhưng một số quốc gia đang phát triển chúng. Quân đội một số nước đã bắt đầu sở hữu và triển khai các thiết bị tiền thân của vũ khí tự hành hoàn toàn - HRW đánh giá - Một số chuyên gia nhận định vũ khí tự hành hoàn toàn sẽ phổ biến trong 20-30 năm nữa”.

HRW cho rằng các loại vũ khí tự hành như “robot sát thủ” “không thể đáp ứng các tiêu chuẩn luật nhân đạo quốc tế, không có khái niệm về sự thông cảm, một yếu tố quan trọng để ngăn chặn khả năng sát hại thường dân”. Theo HRW, vũ khí tự hành hoàn toàn dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về pháp lý bởi chưa rõ ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu chúng thực hiện các hành vi phi pháp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên