16/05/2013 16:57 GMT+7

Tổng thống Mỹ đề cử trợ lý ngoại trưởng khu vực Đông Á

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Danny Russel, một trợ lý thân cận chuyên về Nhật Bản, giữ chức trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

egl9uVRz.jpgPhóng to

Từ trái qua: ông Danny Russel - giám đốc châu Á của Nhà Trắng, ông Kurt Campbell - trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, ngoại trưởng Hillary Clinton và nhiều quan chức khác. Ảnh chụp năm 2012 - Ảnh: White House

Đề cử này cần được Thượng viện phê chuẩn. Trong tuyên bố đề cử, ông Obama khen ngợi ông Russel vì “kinh nghiệm sâu sắc và cống hiến hết mình” trong công việc.

Từ năm 2011, ông Russel là giám đốc phụ trách vấn đề châu Á trong Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng, góp phần xây dựng chính sách “xoay trục” hướng về châu Á của chính quyền Obama. Việc đề cử ông Russel có thể khiến Nhật Bản hoan nghênh vì ông Russel cũng từng có nhiều thời gian chuyên sâu về Nhật Bản như quan chức phụ trách vấn đề Nhật Bản tại Bộ Ngoại giao Mỹ, tổng lãnh sự Mỹ ở Osaka…

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama vẫn duy trì sự quan tâm đặc biệt tại khu vực châu Á trong nhiệm kỳ hai. Tuy nhiên, một số nhà quan sát tin rằng chiến lược xoay trục phần lớn là sáng kiến của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và người trợ lý phụ trách Đông Á của bà, ông Kurt Campbell, hơn. Còn Ngoại trưởng đương nhiệm John Kerry đã thể hiện trọng tâm ở khu vực Trung Đông ngay trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình.

Việc bổ nhiệm người kế vị ông Campbell cũng bị phê bình là kéo dài quá lâu. Ngay cả khi hai đồng minh thân cận của Mỹ là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã đến thăm Mỹ, hoặc trong nhiều tháng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có một vị trợ lý ngoại trưởng chính thức phụ trách khu vực Đông Á.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên